Tổng thống Trump: Tòa tối cao bất lực về gian lận bầu cử, không xem bằng chứng

Văn Khoa
Văn Khoa
27/12/2020 16:55 GMT+7

Tổng thống Donald Trump mới đây viết trên Twitter rằng Tòa án Tối cao Mỹ hoàn toàn bất lực và yếu kém về nạn gian lận bầu cử trên diện rộng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

“Chúng tôi có bằng chứng xác thực, nhưng họ (Tòa án Tối cao Mỹ) không muốn xem. Họ nói không có “tư cách”. Nếu chúng ta có cuộc bầu cử bị mua chuộc, chúng ta không có quốc gia”, Tổng thống Trump viết trên Twitter ngày 26.12.
Hôm 11.12 ,Tòa án Tối cao Mỹ ra thông cáo bác bỏ đơn kiện của Tổng chưởng lý bang Texas Ken Paxton, lập luận Texas không có tư cách pháp lý để khởi kiện về cách bầu cử của các bang khác, theo Reuters.

Ông Trump nhắc Tòa án Tối cao, Bộ Tư pháp, FBI: "Lịch sử sẽ ghi nhớ"

Trong đơn kiện nộp lên Tòa án Tối cao hôm 7.12, ông Paxton đề nghị hủy kết quả bầu cử ở 4 bang chiến địa Michigan, Georgia, Wisconsin và Pennsylvania và cho phép nghị viện tại 4 bang (đều do đảng Cộng hòa kiểm soát) chọn đại cử tri.
Trước khi Tòa án Tối cao đưa ra quyết định trên, Tổng thống Trump viết trên Twitter: “Nếu Tòa án Tối cao thể hiện sự sáng suốt và can đảm, nhân dân Mỹ có lẽ sẽ chiến thắng vụ kiện quan trọng nhất trong lịch sử nước Mỹ và quá trình bầu cử sẽ được tôn trọng lần nữa”.
Phía Tổng thống Trump đã nộp hơn 50 đơn kiện lên các tòa án cấp bang và liên bang, nhưng hầu hết đơn kiện đều bị bác, do thiếu bằng chứng hoặc tư cách pháp lý. Ông Trump vẫn tiếp tục cuộc chiến nhằm thách thức kết quả bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, dù Cử tri đoàn ngày 14.12 đã bỏ phiếu, chính thức xác nhận cựu Phó tổng thống Joe Biden giành hơn 270 phiếu, mức tối thiểu để đắc cử.
Nếu không có gì thay đổi, quốc hội sẽ xác nhận chiến thắng của ông Biden sau khi đếm phiếu đại cử tri tại cuộc họp lưỡng viện chung vào ngày 6.1.2021, và ông Biden sẽ nhậm chức tổng thống vào ngày 20.1.2021.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.