Tổng thống Trump tìm cách trả đũa thương mại Trung Quốc ngoài WTO

19/09/2017 14:00 GMT+7

Đại diện thương mại Mỹ cáo buộc Trung Quốc "đang là mối đe dọa chưa từng có đối với hệ thống thương mại toàn cầu".

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết chính quyền Tổng thống Donald Trump đang vạch ra những kế hoạch trừng phạt Trung Quốc ngoài khuôn khổ Tổ chức Thương mại Thế giới.

Phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tại Washington, ông Lighthizer ngày 18.9 tiết lộ Nhà Trắng đang tìm những biện pháp khác nhằm bảo vệ các công ty và người lao động Mỹ trước ảnh hưởng tiêu cực từ hoạt động bảo hộ mậu dịch của Trung Quốc.

“Quy mô khổng lồ của các nỗ lực phối hợp của Trung Quốc nhằm phát triển nền kinh tế, từ hành động bao cấp, tạo ra những quán quân (tập đoàn nhà nước có tên tuổi), ép buộc chuyển giao công nghệ và thao túng các thị trường ở Trung Quốc cũng như khắp thế giới đang là mối đe dọa chưa từng có đối với hệ thống thương mại toàn cầu”, theo tạp chí Forbes dẫn lời đại diện thương mại Mỹ.

Tuy nhiên, ông Lighthizer không đưa ra bất cứ manh mối về những “vũ khí” tương lai mà Mỹ có thể vận dụng để trả đòn về kinh tế đối với Trung Quốc.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Donald Trump ngày 18.8 cũng đã chính thức khởi động một cuộc điều tra về cáo buộc Trung Quốc đánh cắp tài sản trí tuệ của Mỹ.

 

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) thành lập vào năm 1995 và Trung Quốc đã gia nhập 5 năm sau đó. Dù đã thỏa thuận sẽ từ bỏ trợ cấp cho các tập đoàn nhà nước, Bắc Kinh bị cáo buộc vẫn âm thầm hỗ trợ giúp những công ty nước này đạt được lợi thế kinh doanh, theo nhiều nhà quan sát.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.