Tổng thống Trump tiếp tục khẳng định có bằng chứng về ‘gian lận bầu cử tràn ngập’

Văn Khoa
Văn Khoa
24/12/2020 08:29 GMT+7

Tổng thống Donald Trump tối 22.12 đưa lên Facebook đoạn video dài 14 phút, tuyên bố cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 bị cướp từ ông theo hướng có lợi cho cựu Phó tổng thống Joe Biden vì có “sự gian lận kỳ quái”.

“Sự thật là chúng tôi đã chiến thắng cuộc bầu cử với tỷ lệ áp đảo, chúng tôi đã có chiến thắng lớn”, Tổng thống Trump nhấn mạnh trong đoạn video. Tổng thống Trump còn nói rằng ông có bằng chứng về “cuộc bầu cử gian lận tràn ngập”, theo Kênh Newsmax TV.
“Tình trạng này đáng lẽ không bao giờ được phép xảy ra ở Mỹ. Vụ thao túng cuộc bầu cử năm 2020 chỉ là bước cuối cùng trong nỗ lực nhiều năm của phe Dân chủ và truyền thông nhằm bóp nghẹt ý chí của nhân dân Mỹ và phá hoại phong trào của chúng tôi bằng mọi phương tiện có thể”, Tổng thống Trump phát biểu trong đoạn video.

[VIDEO] Ông Joe Biden: Tổng thống Trump vẫn phải bảo vệ quyền lợi Mỹ trong 4 tuần nữa

Tổng thống Trump còn khẳng định ông dẫn trước ông Biden “hàng trăm ngàn phiếu” vào khuya ngày bầu cử (3.11), nhưng tình trạng đó nhanh chóng biến mất. Ông Trump còn nói ông dẫn trước ở nhiều bang chiến địa trọng yếu như Michigan, Wisconsin và Pennsylvania và ông Biden có lẽ sẽ không thể bắt kịp.
“Sau đó mọi thứ bất ngờ bắt đầu biến mất, mọi thứ bắt đầu thay đổi… Việc đếm phiếu dừng đột ngột ở nhiều bang”, Tổng thống Trump nói, cho rằng đến sáng 4.11, nhiều bang chiến địa bắt đầu chuyển sang cách khác. Ông Trump chỉ ra vào lúc 6 giờ 31 phút sáng 4.11, Michigan bất ngờ thông báo hơn 90% số phiếu được đếm ủng hộ ông Biden và không lâu sau đó các bang khác bắt đầu thông báo ông Biden đang trên đà giành chiến thắng.
“Tình trạng gia tăng phiếu bầu cao bất thường cho một phía đầy lố bịch này là đủ để đẩy (ông) Joe Biden lên dẫn đầu trong tất cả bang chiến địa trọng yếu. Những bất thường rõ ràng này chỉ là phần nổi của tảng băng trôi”, Tổng thống Trump nhấn mạnh.
Tổng thống Trump và các đồng minh của ông đã nộp hàng chục đơn kiện lên các tòa án cấp bang và liên bang, nhưng hầu hết đơn kiện đều bị bác, do thiếu bằng chứng hoặc tư cách pháp lý. Phe phản đối chỉ trích Tổng thống Trump đang đưa những cáo buộc gian lận bầu cử mà không đưa ra đủ bằng chứng và làm suy yếu tiến trình bầu cử.

[VIDEO] Tổng thống Trump bàn tính kế hoạch đảo ngược kết quả bầu cử?

Sau khi Cử tri đoàn ngày 14.12 bỏ phiếu và kết quả cho thấy cựu Phó tổng thống Biden nhận được hơn số phiếu cần thiết để đắc cử là 270 phiếu, một số thành viên cấp cao của đảng Cộng hòa đã kêu gọi kết thúc cuộc chiến pháp lý và chấp nhận kết quả đó. Nếu không có gì thay đổi, quốc hội sẽ xác nhận chiến thắng của ông Biden sau khi đếm phiếu đại cử tri tại cuộc họp lưỡng viện chung vào ngày 6.1.2021 và ông Biden sẽ nhậm chức tổng thống vào ngày 20.1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.