Tổng thống Trump tiếp tục ân xá đồng minh, 'ông sui'

24/12/2020 16:07 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục ban hành lệnh ân xá cho các đồng minh bao gồm cha của con rể Jared Kushner và 2 người thân tín liên quan cuộc điều tra nghi án Nga can dự bầu cử hồi năm 2016.

Trong số những người được ân xá có ông Charles Kushner (cha của con rể ông Trump) thụ án 2 năm tù vì nhiều tội bao gồm trốn thuế và giả mạo nhân chứng; cựu giám đốc ban vận động tranh cử Tổng thống Trump năm 2016, ông Paul Manafort và cố vấn lâu năm Roger Stone, theo AFP.
Ba người này nằm trong danh sách 26 người được Tổng thống Trump ân xá, tức giảm toàn bộ hoặc một phần bản án vào ngày 23.12.

Tổng thống Trump ân xá cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử

Riêng ông Manafort và Stone đã bị kết án về nhiều tội bao gồm nói dối, không hợp tác trong cuộc điều tra do công tố viên đặc biệt Robert Mueller dẫn đầu về nghi án ban vận động tranh cử của ông Trump “thông đồng” với Nga hồi năm 2016.
Báo cáo điều tra của ông Mueller không có chứng cứ hỗ trợ cho cáo buộc về âm mưu thông đồng giữa ban vận động tranh cử Tổng thống Trump với Nga, nhưng phát hiện bai bên có nhiều mối liên hệ. Tổng thống Trump nhiều lần chỉ trích cuộc điều tra là vụ “săn phù thủy” mang động cơ chính trị nhằm hạ uy tín của ông.
Diễn biến trên xảy ra chỉ 1 ngày sau khi Tổng thống Trump ra lệnh ân xá hoàn toàn 15 người, bao gồm 2 nhân vật liên quan cuộc điều tra của ông Mueller, theo AFP. Danh sách 15 người này bao gồm 3 cựu nghị sĩ đảng Cộng hòa, luật sư Alex van der Zwaan và George Papadopoulos, cựu cố vấn ban vận động tranh cử năm 2016. Ông Papadopoulos và Zwaan bị kết tội vì nói dối về mối liên hệ với Nga.
Trong số 15 người được ân xá có 4 nhân viên bảo vệ của công ty quân sự tư nhân Blackwater cũng được ân xá. Họ lãnh nhiều mức án khác nhau, trong đó có tù chung thân vì nổ súng giết chết ít nhất 14 dân thường và làm bị thương 17 người tại Iraq hồi năm 2007.
Nhiều người dân Iraq và cựu binh Mỹ từng phục vụ ở Iraq kịch liệt phản đối việc ân xá 4 nhân viên bảo vệ của Blackwater.
Đảng Dân chủ tố ông Trump lạm dụng quyền lực khi ân xá đồng minh chính trị. Một số thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa cũng lên tiếng phản đối ông Trump. Nhiều lần công khai chỉ trích ông Trump, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Ben Sasse mô tả động thái ân xá là “thối nát đến tận cùng”.

Tổng thống Trump có thể ân xá cho chính mình được không?

Theo AFP, Tổng thống Trump được cho là sẽ tiếp tục ban hành các lệnh ân xá cho nhiều người khác bao gồm thành viên gia đình, luật sư riêng Rudy Giuliani và có khả năng là chính ông, để tránh các vụ kiện tụng sau khi ông mãn nhiễm kỳ vào ngày 20.1.2021.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.