Tổng thống Trump tiếc vì đã không áp thuế cao hơn lên hàng Trung Quốc

26/08/2019 10:28 GMT+7

Người phát ngôn Nhà Trắng nói Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếc vì đã không tăng thuế cao hơn mức đã tuyên bố hôm 23.8 đối với hàng hóa nhập khẩu Trung Quốc .

Phát ngôn này được đưa ra sau một tuyên bố có phần không rõ ràng của Tổng thống Trump trong buổi họp báo tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Pháp ngày 25.8.
Tại đây, khi phóng viên hỏi Tổng thống Trump có "suy nghĩ lại" với quyết định hôm 23.8 về việc tăng 5% thuế áp lên tổng trị giá 550 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu Trung Quốc để trả đũa sau khi Bắc Kinh áp thuế lên hàng hóa Mỹ.
Chủ nhân Nhà Trắng đáp: "Có, chắc chắn rồi, sao lại không?".  Ông cũng nói rằng mình "luôn suy xét lại quyết định ban đầu trong tất cả mọi chuyện". Bên cạnh đó, chủ nhân Nhà Trắng cho hay ông không có kế hoạch thực hiện điều mà ông đã tuyên bố hôm 23.8 là ra lệnh cho doanh nghiệp tìm "biện pháp thay thế" Trung Quốc, bao gồm ngừng hoạt động, dời dây chuyền sản xuất về Mỹ hoặc đến nơi khác,
Báo chí quốc tế dẫn lời Tổng thống Trump và tường thuật rằng ông hối tiếc vì đã làm leo thang cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.
Vài giờ sau đó, nữ phát ngôn viên Nhà Trắng Stephanie Grisham phải đính chính rằng câu trả lời của Tổng thống Trump đã bị diễn dịch sai ý nghĩa, theo AFP.
"Tổng thống Trump đã khẳng định rõ ràng rằng ông hối tiếc vì đã không tăng thuế cao hơn", bà Grisham nói.

[VIDEO] Trung Quốc tăng thuế, ông Trump đáp trả, phố Wall chao đảo

Chính phủ Tổng thống Trump tuyên bố tăng thuế chỉ vài giờ sau khi Trung Quốc tuyên bố áp thuế lên khoảng 75 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ nhằm trả đũa quyết định hồi đầu tháng 8 của Washington.
Trong một thông báo, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết sẽ áp mức thuế dao động từ 5% đến 10% trên tổng cộng 5.078 mặt hàng nhập khẩu Mỹ bao gồm các sản phẩm nông sản, lần lượt từ ngày 1.9 và 15.12. Bên cạnh đó, Bắc Kinh tuyên bố sẽ áp mức thuế 25% đối với xe hơi Mỹ và 5% đối với linh kiện ô tô kể từ ngày 15.12.
Còn vào ngày 2.8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ tuyên bố sẽ đánh thuế 10% lên 300 tỉ USD hàng hóa nhập từ Trung Quốc từ ngày 1.9. Mức thuế này không áp dụng cho 250 tỉ USD hàng hóa bị đánh thuế 25% trước đây.
Quyết định ngày 2.8 được đưa ra ngay sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer kết thúc vòng đàm phán thương mại với Trung Quốc tại thành phố Thượng Hải mà không đạt được tiến bộ. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.