Tổng thống Trump thông qua dự luật cứu trợ Covid-19 vào phút chót

28/12/2020 09:02 GMT+7

Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký dự luật chi tiêu và cứu trợ Covid-19 trị giá 2,3 nghìn tỉ USD, khôi phục trợ cấp thất nghiệp và ngăn chặn việc chính phủ liên bang đóng cửa một phần.

Trợ cấp thất nghiệp cho hàng triệu người Mỹ hết hiệu lực vào ngày 27.12 và chính phủ Mỹ sẽ đóng cửa lúc 23:59 ngày 28.12 (theo giờ địa phương) nếu Tổng thống Trump từ chối ký thông qua dự luật 2,3 nghìn tỉ USD vốn đã được Quốc hội thông qua hôm 21.12 sau nhiều tuần đàm phán.
Ước tính có khoảng 12 triệu người Mỹ mất trợ cấp thất nghiệp sau khi hai chương trình chính của chính phủ được ủy quyền theo Đạo luật An ninh Kinh tế, Cứu trợ và Viện trợ Covid-19, hay còn lại Đạo luật CARES, hết hạn hôm 26.12, theo một nghiên cứu từ tổ chức The Century Foundation (Mỹ).

Tổng thống Trump thông qua dự luật cứu trợ Covid-19 trị giá 2,3 nghìn tỉ USD

Trên Twitter ngày 27.12, Tổng thống Trump hứa hẹn sẽ có "tin tốt lành" về dự luật cứu trợ Covid-19. Vài ngày trước, ông đã từ chối ký thông qua gói cứu trợ này vì cho rằng khoản hỗ trợ trực tiếp 600 USD cho mỗi người dân Mỹ là không đủ, cần phải tăng gấp 3 lần.
Sau đó, Nhà Trắng xác nhận ông Trump đã ký dự luật. “Gói cứu trợ do Covid-19 là một phần của dự luật với chữ ký của Tổng thống Trump sẽ giúp tránh được việc chính phủ đóng cửa”, theo thông báo của Nhà Trắng.
Hiện vẫn chưa rõ vì sao ông Trump lại thay đổi ý định dù kịch liệt phản đối dự luật và trì hoãn ký dự luật trong 1 tuần qua.
Trước đó, Tổng thống tân cử Joe Biden của đảng Dân chủ cảnh báo về "hậu quả tàn khốc" nếu ông Trump vẫn từ chối ký dự luật. Ông Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20.1.2021 sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11.
Trong ngày 27.12, một số nghị sĩ đảng Cộng hòa cũng đã kêu gọi ông Trump ký dự luật, đồng thời lưu ý rằng dự luật là kết quả của sự thỏa hiệp cẩn thận và nhất trí của cả đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa.
Theo AFP, kể cả Tổng thống Trump vẫn từ chối không ký phê chuẩn dự luật thì quốc hội vẫn có thể bỏ qua sự phủ quyết của ông vì có sự ủng hộ của lưỡng đảng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.