Tổng thống Trump thăm Anh trong mâu thuẫn

Bảo Vinh
Bảo Vinh
14/07/2018 07:18 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích chính sách của Thủ tướng Anh Theresa May ngay trong chuyến thăm chính thức đầu tiên đến London.

Hôm qua, Tổng thống Donald Trump tiếp tục chuyến công du châu Âu đầy sóng gió khi có cuộc đối thoại trực tiếp với Thủ tướng Anh Theresa May. Trái với những cuộc tranh luận căng thẳng trước đó ở Brussels (Bỉ) với các đồng minh NATO, Tổng thống Trump được Thủ tướng May trải thảm đỏ chào đón và dự buổi tiệc tối ấm cúng tại Cung điện Blenheim. Hai nhà lãnh đạo thị sát cuộc tập trận chung của binh lính hai nước tại Học viện Quân sự hoàng gia Sandhurst trước khi hội đàm tại tư dinh của Thủ tướng Anh ở ngoại ô London, theo AP.
Trong khi đó, người dân Anh không chào đón chuyến thăm và tổ chức biểu tình phản đối ở nhiều nơi vì cho rằng chính sách của ông Trump đi ngược lại giá trị mà nước Anh bảo vệ. Reuters đưa tin có hàng chục ngàn người ký tên tham gia biểu tình tại London ngày 13.7, trong khi Thị trưởng Sadiq Khan cho phép họ neo quả bóng bay mô tả “em bé Trump giận dữ” cao 6 m tại thủ đô để chế nhạo lãnh đạo Mỹ. Đáp lại, chủ nhân Nhà Trắng chỉ trích ông Khan là “thị trưởng tồi” khi không làm tốt nhiệm vụ ngăn chặn người nhập cư và để xảy ra các vụ tấn công khủng bố trong năm 2017. Ông Trump cho biết cảm thấy “không được hoan nghênh” và sẽ cố gắng “tránh đến London càng nhiều càng tốt”, theo tờ The Sun trích lời Tổng thống Mỹ.
Trong khi đó, Thủ tướng May đặt nhiều kỳ vọng vào chuyến thăm. Bà coi đây là cơ hội để hai nước đạt được thỏa thuận thương mại tự do sau lộ trình đưa nước Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU), còn gọi là Brexit. Tuy nhiên, trong bài phỏng vấn trên The Sun, ông Trump cáo buộc bà May đang phá hoại điều mà người dân mong muốn sau cuộc trưng cầu dân ý rời khỏi EU khi thông qua kế hoạch “Brexit mềm” hồi tuần trước. Theo đó, Anh vẫn tiếp tục tuân thủ một số quy định chung của EU để tiếp tục duy trì quan hệ thương mại với khối. Tổng thống Mỹ cũng chỉ trích bà May “bỏ qua lời khuyên” của ông trong quá trình đàm phán Brexit và cảnh báo nếu Anh thực thi thỏa thuận trên thì cơ hội đàm phán thương mại với Mỹ “sẽ bị triệt tiêu”.
Nặng lời là vậy nhưng sau cuộc gặp, chủ nhân Nhà Trắng lại nói quan hệ của ông và bà May rất tốt. Trong cuộc họp báo chung sau đó, ông Trump còn khẳng định sẽ ủng hộ Brexit dù bà May theo đuổi chính sách nào chăng nữa. Ông cũng bác bỏ các nội dung phỏng vấn mà The Sun đăng tải, thậm chí tố đó là tin giả. Về phần mình, Thủ tướng May nói Anh luôn kề vai sát cánh cùng Mỹ và sẽ thúc đẩy mối quan hệ này xa hơn nữa thông qua hợp tác thương mại hậu Brexit.
[VIDEO] Tổng thống Trump nói gặp ông Putin là việc 'dễ nhất' khi công du châu Âu
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.