Tổng thống Trump sẽ rút 9.500 binh sĩ khỏi Đức giữa tranh cãi chi tiêu quốc phòng

Văn Khoa
Văn Khoa
06/06/2020 14:00 GMT+7

Một quan chức Mỹ ngày 5.6 tiết lộ Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh rút 9.500 binh sĩ khỏi Đức, động thái có thể gây quan ngại ở châu Âu về cam kết của Mỹ đối với châu lục này.

Động thái trên sẽ giảm số binh sĩ Mỹ ở Đức từ 34.500 hiện nay xuống còn 25.000 binh sĩ, theo Reuters. Vị quan chức, không muốn tiết lộ danh tính, cho biết thêm động thái mới là kết quả làm việc nhiều tháng của Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley, không liên quan đến căng thẳng giữa Tổng thống Trump và Thủ tướng Angela Merkel.
Trong nhiều năm qua, Tổng thống Trump và Thủ tướng Merkel căng thẳng về chi tiêu quốc phòng của Đức, theo Bloomberg. Ba Merkel mới đây từ chối lời mời của Tổng thống Trump tới tham dự hội nghị thượng đỉnh G7, ban đầu dự kiến diễn ra vào cuối tháng này nhưng đã bị hoãn cho tới tháng 9.
Một quan chức Mỹ khác cho hay trong số 9.500 binh sĩ rút khỏi Đức, một số sẽ được điều đến Ba Lan, một số được điều đến các quốc gia đồng minh khác và một số sẽ về nước. Vị quan chức này cho biết thêm không cần triển khai nhiều quân ở Đức vì NATO đang gia tăng chi tiêu quốc phòng.
Trong khi đó, thượng nghị sĩ Jack Reed, thuộc đảng Dân chủ và là thành viên cấp cao trong Ủy ban Quân vụ thượng viện Mỹ, cho rằng động thái cắt giảm binh sĩ ở Đức là "tầm thường và ngược đời”. Chuyên gia Andrew Weiss tại Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế (Mỹ) thì cho rằng động thái mới là “món quà lớn” đối với Nga và ông Trump “một lần nữa cho thấy các liên minh của chúng ta chẳng khác nào là đồ chơi chính trị”.

"NATO chết não" vẫn kết thúc hội nghị thượng đỉnh trong lạc quan

Nhà Trắng cho hay Tổng thống Trump sẽ “liên lục đánh giá lại tình hình tốt nhất cho các lực lượng quân sự Mỹ”. Trong thông cáo, phát ngôn viên Hội đồng an ninh Nhà Trắng John Ullyot nhấn mạnh Mỹ vẫn cam kết làm việc với Đức về quốc phòng và nhiều vấn đề khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.