Tổng thống Trump sẽ gặp Thủ tướng Abe trước thượng đỉnh Mỹ-Triều

Bảo Vinh
Bảo Vinh
29/05/2018 08:26 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có cuộc điện đàm và đồng ý gặp nhau trước khi thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra.

Nhà Trắng thông báo Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Shinzo Abe đã điện đàm vào cuối ngày 28.5, xác nhận cả hai sẽ gặp nhau trước khi ông Trump gặp lãnh đạo Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên, theo Reuters.
Trong cuộc gọi kéo dài 30 phút, hai nhà lãnh đạo xác nhận nhiệm vụ chung là phải giải trừ hoàn toàn và lâu dài chương trình hạt nhân, vũ khí hóa học, sinh học và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.
Tổng thống Trump và Thủ tướng Abe nhất trí hợp tác để giúp cuộc thượng đỉnh Mỹ-Triều mang lại kết quả ý nghĩa. Theo đài NHK, quan chức Kim Chang-son, người được coi như chánh văn phòng lãnh đạo Kim Jong-un, đã đến Singapore ngày 28.5 và dự kiến gặp gỡ quan chức Mỹ để bàn bạc về vấn đề hậu cần cũng như an ninh cho hội đàm dự kiến vào ngày 12.6.
Cùng ngày, máy bay chở nhóm quan chức Mỹ gồm Phó chánh văn phòng Nhà Trắng Joe Hagin đã xuất phát từ căn cứ không quân Yokota ở Tokyo (Nhật Bản) đến Singapore.
Trong khi đó, một nhóm quan chức khác của 2 nước cũng đang trao đổi về chương trình nghị sự của hội đàm tại làng Bàn Môn Điếm ở giới tuyến liên Triều. Hai bên gặp nhau vào hôm 27.5 và dự kiến sẽ đối thoại trở lại ngày 29.5 sau một ngày nghỉ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.