Tổng thống Trump sẽ bị luận tội

Châu Yên
Châu Yên
19/12/2019 08:57 GMT+7

Tổng thống Donald Trump trở thành tổng thống thứ ba trong lịch sử Mỹ bị luận tội sau khi Hạ viện vừa bỏ phiếu thông qua các điều khoản luận tội ông.

Trong một động thái lịch sử, Hạ viện Mỹ tối 18.12 (giờ địa phương) tiến hành bỏ phiếu thông qua hai điều khoản luận tội Tổng thống Trump.
Đài CNN đưa tin với 230 phiếu thuận và 197 phiếu chống, Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát thông qua việc luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với điều khoản lạm dụng quyền lực.
Hạ viện cũng thông qua việc luận tội Tổng thống Trump về điều khoản cản trở quốc hội với tỷ lệ 230 phiếu thuận và 197 phiếu chống.
Như vậy, ông Trump trở thành tổng thống thứ ba trong lịch sử Mỹ bị luận tội.

Quang cảnh tại Hạ viện Mỹ trong cuộc bỏ phiếu luận tội Tổng thống Trump

Chụp màn hình CNN

Kết quả kiểm phiếu phản ánh đúng phân chia lưỡng đảng tại Hạ viện cũng như thế đa số của đảng Dân chủ Mỹ trong cơ quan quốc hội này.
Sau khi Hạ viện gồm 435 thành viên thông qua 2 điều khoản luận tội, Thượng viện do phe Cộng hòa kiểm soát sẽ tổ chức phiên xử sớm nhất vào đầu năm 2020 để quyết định có bãi nhiệm Tổng thống Trump hay không, nhưng khả năng ông Trump bị phế truất là rất thấp, theo Reuters.
Reuters dẫn 2 nguồn thạo tin cho hay Tổng thống Trump và các nghị sĩ kỳ cựu của đảng Cộng hòa dường như đạt được nhất trí rằng cần rút ngắn quy trình xét xử ở thượng viện. Trước đó, chủ nhân Nhà Trắng muốn xét xử theo đúng quy trình và mời các nhân chứng tham gia. Ông Trump lâu nay khẳng định không làm gì sai và gọi cuộc điều tra luận tội là trò lừa bịp.

[VIDEO] Chủ tịch Hạ viện Mỹ ủng hộ quá trình luận tội tổng thống

Trước đó vào ngày 24.9, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi khởi động cuộc điều tra nghi án ông Trump gây tổn hại an ninh quốc gia khi đóng băng khoản viện trợ quân sự 400 triệu USD đã được quốc hội thông qua, để thúc ép Ukraine điều tra ông Biden và con trai của ông này.
Tổng thống Trump bị cáo buộc là lạm dụng quyền lực để buộc lãnh đạo nước ngoài tác động đến cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 thông qua việc điều tra ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân chủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.