Tổng thống Trump sắp thay 'tướng tiền phương' của 'mặt trận chống Trung Quốc'

02/12/2020 17:33 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đang chuẩn bị bổ nhiệm đô đốc John Aquilino giữ vị trí chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, vốn được xem là khu vực trọng yếu mà nước này đối phó với Trung Quốc .

Tờ The Wall Street Journal vừa đưa tin Tổng thống Trump đang chuẩn bị đề cử đô đốc John Aquilino, đang là Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương, trở thành Tư lệnh Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (Indo-Pacific) của nước này. Nếu được Quốc hội Mỹ thông qua, đô đốc Aquilino sẽ thay thế đô đốc Philip Davidson, người sắp nghỉ hưu.
Những năm qua, không chỉ dừng lại ở chính sách “xoay trục sang Đông Á” như dưới thời Tổng thống Barack Obama, ông Trump đã đẩy mạnh chính sách Indo-Pacific tự do và rộng mở nhằm đối phó sự trỗi dậy của Trung Quốc.
Là một người có nhiều năm kinh nghiệm trong lực lượng hải quân Mỹ, đô đốc Aquilino tiếp nhận vị trí chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương từ tháng 5.2018. Từ đó đến nay, ông nhiều lần lên tiếng chỉ trích các hành vi của Trung Quốc ở khu vực Indo-Pacific nói chung và Biển Đông nói riêng.
Phát biểu với báo chí hồi tháng 12.2019 tại Bangkok (Thái Lan), ông Aquilino ảnh báo về việc Trung Quốc không chỉ triển khai tên lửa đối hạm, đối không…, mà còn điều động cả oanh tạc cơ hạ cánh xuống đường băng trên đảo nhân tạo phi pháp do nước này xây dựng ở Biển Đông. Ông Aquilino cho rằng những hành động như vậy của Trung Quốc là nhằm dùng sức mạnh quân sự để “cưỡng ép và bắt nạt các quốc gia trong khu vực”, theo AP.

Đô đốc Aquilino phát biểu trong buổi họp báo ngày 5.3 tại Đà Nẵng

Độc Lập

Trước đó, trong chuyến thăm Ấn Độ vào cuối tháng 10, đô đốc Aquilino cũng chỉ trích hành vi của Bắc Kinh ở Biển Đông. Tờ The Time of India dẫn lời ông nhận xét hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông như sau: “Tôi thấy các quốc gia trong khu vực tiếp tục bị bắt nạt. Tôi thấy các đảo hoặc bãi đá bị biến thành đảo nhân tạo để bị quân sự hóa”.
Ông cho rằng Trung Quốc “thách thức và đe dọa tất cả các quốc gia trong khu vực”, liên tục tăng cường áp lực lên khắp khu vực hòng đạt được mục tiêu. Ông khẳng định Bắc Kinh “tăng cường sức mạnh quân sự để đe dọa các nước trong khu vực, đe dọa một Indo-Pacific tự do và rộng mở”.

Video hiếm về quân đội Mỹ thực hiện nhiệm vụ trên biển Đông

Tháng 3.2020, đô đốc Aquilino là thành viên trong phái đoàn Mỹ tham gia buổi họp báo đón nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN-71) đến Đà Nẵng. Tại đây, ông đã nhấn mạnh VN và Mỹ là đối tác tin cậy của nhau. “Chuyến thăm thể hiện mạnh mẽ sự ủng hộ của Mỹ đối với Việt Nam và cam kết của Mỹ đối với Việt Nam. Chúng tôi ủng hộ Việt Nam bảo vệ chủ quyền, bảo vệ độc lập và thể hiện các quyền tự do hàng hải chính đáng ở trong khu vực”, đô đốc Aquilino phát biểu ngày 5.3 tại Đà Nẵng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.