Tổng thống Trump ‘sẵn sàng chấp nhận thêm rủi ro’ để đối phó Trung Quốc

Khánh An
Khánh An
30/07/2020 07:53 GMT+7

Thông tin được một quan chức cấp cao Mỹ đưa ra trong bối cảnh căng thẳng tiếp diễn giữa Mỹ và Trung Quốc .

Tờ South China Morning Post ngày 30.7 dẫn lời bà Lisa Curtis, giám đốc khu vực Nam và Trung Á của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ cho hay Tổng thống Donald Trump sẵn sàng chấp nhận thêm rủi ro trong việc đối phó Trung Quốc.
Phát biểu tại hội thảo trực tuyến của Viện Brookings (Mỹ) về chủ đề chiến lược và sự ảnh hưởng khu vực ngày càng gia tăng của Trung Quốc, bà Curtis liệt kê các nước trong khu vực mà Mỹ đang tăng cường mối quan hệ, trong đó có Ấn Độ, Bangladesh, Nepal và Bhutan.
“Mỹ sẵn sàng chấp nhận thêm rủi ro trong mối quan hệ (với Trung Quốc), và tôi nghĩ rằng mỗi bên sẽ phải quen với định hướng này vì nó sẽ nằm trong chính sách của Mỹ đối với khu vực”, bà Curtis phát biểu.
Quan chức này cho biết Mỹ và Ấn Độ chia sẻ cam kết về khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do, rộng mở và minh bạch, đồng thời hai nước sẽ tập trung củng cố mối quan hệ và đảm bảo rằng các nước Nam và Trung Á khác có thể bảo vệ chủ quyền.

Máy bay tuần thám, trinh sát Mỹ áp sát vùng biển Trung Quốc

Bên cạnh đó, bà Curtis nhắc lại về thỏa thuận bán 24 trực thăng MH-60 Romeo Seahawk và 6 trực thăng AH-64E Apache trị giá 3 tỉ USD cho Ấn Độ, cùng thỏa thuận tăng cường tham vấn của “tứ giác kim cương” trong đó có Úc và Nhật Bản.
Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ chưa bình luận về các phát biểu của bà Curtis. Tuy nhiên vào ngày 28.7, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị lên tiếng chỉ trích về thái độ ngày càng cứng rắn của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.