Tổng thống Trump rút lại biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên

Văn Khoa
Văn Khoa
23/03/2019 11:47 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa cho hay đã ra lệnh rút lại lệnh trừng phạt mới đối với CHDCND Triều Tiên, dấu hiệu có thể cho thấy Washington muốn tiếp tục đàm phán về phi hạt nhân hóa với Bình Nhưỡng.

“Bộ Tài chính Mỹ hôm nay (22.3, giờ Mỹ) thông báo những biện pháp trừng phạt quy mô lớn sẽ được bổ sung vào những biện pháp trừng phạt hiện nay đối với Triều Tiên. Tôi hôm nay đã ra lệnh rút lại việc bổ sung các biện pháp trừng phạt đó”, Tổng thống Trump viết trên Twitter ngày 22.3. Trong khi đó, không có biện pháp trừng phạt mới nhắm vào Triều Tiên được công bố hôm 22.3.
[VIDEO] Tổng thống Trump rút lại lệnh trừng phạt mới lên Triều Tiên
Hôm 21.3, Bộ Tài chính Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với 2 công ty vận tải đường biển Trung Quốc với cáo buộc hỗ trợ Triều Tiên tránh các lệnh trừng phạt. Đây là lần đầu tiên Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt liên quan đến Triều Tiên kể từ khi Tổng thống Trump có cuộc gặp lần 2 với Chủ tịch Kim Jong-un của Triều Tiên ở Hà Nội hồi tháng trước mà không đạt được thỏa thuận nào.
Một nguồn tin khẳng định với Reuters rằng Washington vẫn tiến hành biện pháp trừng phạt đối với 2 công ty Trung Quốc nói trên. Nguồn tin trên giải thích rằng phát ngôn mới của Tổng thống Trump trên Twitter liên quan đến quyết định không tiến hành thêm các biện pháp trừng phạt quy mô lớn đối với Triều Tiên vào lúc này.
Cùng ngày, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders nói với báo giới: “Tổng thống Trump thích Chủ tịch Kim và ông ấy không nghĩ những lệnh trừng phạt mới sẽ cần thiết”.
Đang gánh chịu các biện pháp trừng phạt vì các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo, Triều Tiên đã yêu cầu Mỹ dỡ bỏ trừng phạt, đổi lại sẽ tiến hành các bước hướng tới phi hạt nhân hóa. Trong khi đó, Mỹ từ chối dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nếu Triều Tiên không phi hạt nhân hóa hoàn toàn.
Hồi tuần trước, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui dọa hủy bỏ cuộc đàm phán, nói rằng Bình Nhưỡng không có ý định nhượng bộ các yêu cầu của Washinton. Bà Choe còn nhấn mạnh Chủ tịch Kim sẽ sớm quyết định có nên tiếp tục đàm phán và duy trì việc ngưng thử hạt nhân và tên lửa hay không.
[VIDEO] Triều Tiên có thể rút lui hoàn toàn khỏi đối thoại hạt nhân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.