Tổng thống Trump ra thời hạn 45 ngày để TikTok bán lại cho Microsoft

03/08/2020 11:24 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là ra thời hạn 45 ngày để ByteDance cân nhắc bán ứng dụng TikTok cho Microsoft nhằm tránh bị cấm hoạt động tại Mỹ.

Trước những lo ngại về nguy cơ an ninh quốc gia mà nền tảng chia sẻ video TikTok đặt ra, Tổng thống Donald Trump cuối tuần trước đe dọa sẽ cấm ứng dụng này hoạt động tại Mỹ và bác bỏ khả năng để Microsoft mua lại.
Tuy nhiên, sau cuộc gặp với Tổng giám đốc Microsoft Satya Nadella, Tổng thống Trump được cho là đã thay đổi quyết định.
Reuters ngày 3.8 dẫn lời một số nguồn thạo tin cho biết Tổng thống Trump đã ra thời hạn 45 ngày để ByteDance, công ty Trung Quốc chủ quản của TikTok, quyết định có bán hoạt động tại Mỹ của TikTok cho Microsoft hay không.

ByteDance muốn thoái vốn khỏi TikTok để tránh lệnh cấm của Tổng thống Trump

Một trong các nguồn tin nói rằng Tổng thống Trump cũng quyết định nương tay sau khi nhận được lời khuyên của các cố vấn và nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa.
Microsoft ngày 2.8 cũng đưa ra thông báo sẽ tiếp tục đàm phán để mua TikTok từ ByteDance và dự kiến đạt thỏa thuận vào ngày 15.9.
Thỏa thuận được đàm phán trong bối cảnh giới chức Mỹ lo ngại nguy cơ thông tin dữ liệu người dùng Mỹ lọt vào tay chính quyền Trung Quốc. Với lượng thông tin người dùng khổng lồ và đang rất thịnh hành tại Mỹ với hàng trăm triệu lượt tải về, TikTok bị cho là mối đe dọa tiềm tàng dù chưa có bằng chứng rõ ràng nào.

Tổng thống Donald Trump và ông Satya Nadella trong một cuộc họp tại Nhà Trắng năm 2017

AFP

Giới quan sát cho rằng việc cấm TikTok sẽ khiến Tổng thống Trump mất đi sự ủng hộ của những cử tri trẻ trong khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp đến.
Ý tưởng để các công ty Mỹ mua lại TikTok được nêu lên như là sự trấn an cho giới chính trị gia đối với nguy cơ rò rỉ thông tin người dùng. Theo đề xuất, Microsoft sẽ mua quyền quản lý hoạt động của TikTok tại Mỹ, Canada, Úc và New Zealand, những nước nằm trong liên minh chia sẻ tình báo Ngũ Nhãn (cùng Anh).
Tuy nhiên, một vấn đề mấu chốt trong đàm phán được cho là làm thế nào tách biệt công nghệ của TikTok với cơ sở hạ tầng của ByteDance. Các nguồn tin cho rằng Microsoft và ByteDance sẽ được cho một thời hạn để phát triển công nghệ giải quyết vấn đề nói trên.

Tổng thống Trump cho Microsoft 45 ngày để đàm phán mua TikTok

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.