Mỹ, đồng minh tấn công Syria

14/04/2018 08:29 GMT+7

Đây là cuộc tấn công có giới hạn của Mỹ, Anh và Pháp nhắm vào nhiều mục tiêu ở Syria có sử dụng tên lửa hành trình Tomahawk.

Trong phát biểu tại Nhà Trắng tối 13.4 (sáng 14.4 giờ Việt Nam), Tổng thống Donald Trump thông báo vừa ra lệnh cho quân đội Mỹ tiến hành tấn công vào các mục tiêu ở Syria có liên quan đến chương trình vũ khí hóa học, theo Reuters.

"Tôi đã ra lệnh cho lực lượng vũ trang Hoa Kỳ tung ra các đợt không kích chính xác vào các mục tiêu có liên quan đến năng lực vũ khí hóa học của nhà độc tài Syria Bashar al-Assad"

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria là hành động leo thang nghiêm trọng và ra lệnh không kích nhằm ngăn chặn điều đó.
Cuộc tấn công có sự phối hợp giữa phía Mỹ cùng 2 đồng minh là Anh và Pháp. Nhiều nhân chứng cho biết đã nhìn thấy các vụ nổ lớn ở thủ đô Damascus của Syria.
Tên lửa phòng không Syria phóng lên đánh chặn tên lửa Mỹ. Ảnh chụp màn hình Twitter Arturas Kerelis.

Thủ tướng Anh Theresa May thông báo đã ủy quyền cho quân đội phối hợp tấn công vào các mục tiêu tại Syria nhằm phá hủy và ngăn chặn chương trình vũ khí hóa học của nước này.
Chiến đấu cơ Pháp tham gia không kích Syria
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói đã ra lệnh cho quân đội phối hợp với Anh và Mỹ trong cuộc tấn công vào Syria, theo Reuters.
Còi báo động vang rền Syria

Một quan chức Mỹ tiết lộ với Reuters rằng cuộc tấn công ở Syria nhắm vào nhiều mục tiêu, với sự tham gia của tên lửa hành trình Tomahawk.
Theo Thủ tướng May, đây là cuộc tấn công có giới hạn và nhằm vào một số mục tiêu nhất định nên sẽ không đẩy căng thẳng ở khu vực leo thang và có thể ngăn chặn thương vong cho dân thường, theo Reuters.
Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria nói cơ sở nghiên cứu khoa học ở thủ đô Damascus đã bị tấn công.
Đài truyền hình quốc gia Syria thông báo quân đội đã kích hoạt hệ thống phòng không chống lại đợt tấn công này.
Lực lượng phòng không Syria đã bắn hạ nhiều tên lửa ở phía nam Damascus, đài truyền hình quốc gia nước này cho biết.
Số tên lửa phóng vào Syria đợt này cao gấp đôi so với [58 quả] năm 2017
Bộ trưởng James Mattis
Hãng tin Nga Sputnik dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết tên lửa hành trình Tomahawk được sử dụng trong cuộc tấn công lần này cũng từng được tàu chiến Mỹ bắn vào Syria để trả đũa vụ tấn công hóa học ở Khan Sheikhoun ngày 7.4.2017.
Theo Bộ quốc phòng Anh thông báo 4 tiêm kích Tornado tham gia chiến dịch không kích Syria. Tên lửa tầm xa Shadow được sử dụng bắn vào các cơ sở tình nghi lưu trữ vũ khí hóa học ở tỉnh Homs.
Vụ nổ được cho là từ vụ tấn công của phương Tây vào Syria. Ảnh chụp màn hình Twitter Artusas Kerelis
Cuộc tấn công diễn ra trùng thời điểm các chuyên gia của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) đang có mặt ở Syria để điều tra vụ tấn công nghi bằng vũ khí hóa học ở TP.Douma vào ngày 7.4.2018.
Mỹ đã vi phạm mọi quy tắc quốc tế khi tấn công vào Syria
Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng hạ viện Nga Alexander Sherin
Bộ Ngoại giao Mỹ nói nước này có bằng chứng cho thấy chính quyền Syria là thủ phạm tấn công bằng vũ khí hóa học khiến ít nhất 60 người thiệt mạng ở Douma, nhưng từ chối công bố vì đó là thông tin "tình báo mật".
Trong khi đó, Tổng thống Macron tuyên bố "không thể khoan dung" cho tình trạng bình thường hóa việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria.
Thủ tướng May khẳng định không có giải pháp nào khác ngoài việc phải sử dụng vũ lực ở Syria.
Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia Nga (Hạ viện) Alexander Sherin tuyên bố Mỹ đã vi phạm mọi quy tắc quốc tế khi tấn công vào Syria, theo Sputnik.
Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria nói có tổng cộng 3 cơ sở nghiên cứu khoa học bị tấn công, theo Reuters. Nguồn tin này cũng cho rằng chính quyền Syria trước đó đã sơ tán các căn cứ quân sự và sân bay có thể là mục tiêu bị tấn công.

Lựa chọn các mục tiêu sao cho tránh đánh trúng các lực lượng Nga đóng trú ở Syria

Joseph F. Dunford

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ James Mattis nói đã tìm cách tránh gây thương vong cho dân thường ở Syria. Ông nói cuộc tấn công nhằm gửi lời cảnh cáo mạnh mẽ đến Tổng thống Bashar al-Assad.
Ông cho biết số tên lửa phóng vào Syria đợt này cao gấp đôi so với con số 58 quả trong đợt tấn công năm 2017.
Ông Mattis cũng khẳng định chưa có báo cáo về tổn thất của phía Mỹ trong cuộc tấn công.
cuộc tấn công của Mỹ, Anh Pháp vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế, và vẫn sẽ không cứu giúp được các công cụ khủng bố ở Syria
Truyền thông quốc gia Syria
Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph F. Dunford nói mục tiêu đầu tiên nhắm tới là cơ sở nghiên cứu khoa học ở Syria và mục tiêu khác là các cơ sở lưu trữ vũ khí hóa học, và đã lựa chọn các mục tiêu sao cho không có nguy cơ gây thương vong cho dân thường cũng như tránh đánh trúng các lực lượng Nga đóng trú ở Syria.
Theo lời ông, chiến đấu cơ có người lái được sử dụng trong cuộc không kích, và ông nói không có thông tin gì về phản ứng của lực lượng phòng không Syria.
Ông cũng nói rằng Mỹ đã báo trước cho Nga về cuộc không kích.
Sẽ có nhiều hậu quả sau cuộc tấn công của phương Tây
Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov
Bộ trưởng Mattis nói không có kế hoạch tổ chức thêm cuộc tấn công khác vào Syria.
Truyền thông quốc gia Syria đã lên tiếng tố cáo cuộc tấn công của Mỹ, Anh Pháp đã vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế, và vẫn sẽ không cứu giúp được "các công cụ khủng bố ở Syria".
Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cảnh báo sẽ có nhiều hậu quả sau cuộc tấn công của phương Tây, theo đài RT.
Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố cuộc tấn công vào thủ đô Damascus diễn ra ngay lúc Syria có cơ hội tiến tới hòa bình, theo RIA Novosti.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.