Tổng thống Trump quyết liệt trở lại cuộc đua

Bảo Vinh
Bảo Vinh
11/10/2020 06:13 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang nỗ lực bắt nhịp trở lại với cuộc đua vào Nhà Trắng sau 10 ngày điều trị bệnh Covid-19 .

Sau khi xuất viện hôm 5.10, Tổng thống Donald Trump đã có nhiều cuộc phỏng vấn qua điện thoại với các hãng truyền thông Mỹ. Trong đó, nhà lãnh đạo cho hay ông đã trải qua thời điểm cận kề cái chết nếu không nhờ có loại thuốc kháng thể đang được thử nghiệm của Hãng Regeneron mà ông cho là “tốt hơn cả vắc xin”, theo AFP.
Trả lời Fox News rạng sáng qua, ông Trump nói không còn dùng thuốc nữa và đã được xét nghiệm lại nhưng không nêu rõ kết quả. Nhà Trắng cùng ngày mời đến 2.000 người dự buổi phát biểu đánh dấu màn tái xuất của Tổng thống Trump, theo CNN. Khách mời được kiểm tra thân nhiệt, phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách nhưng sự kiện làm dấy lên lo ngại về độ an toàn vì trước đó 2 tuần, ông Trump tổ chức buổi công bố đề cử thẩm phán Tòa án tối cao tại Nhà Trắng với hơn 200 khách mời. Hơn 20 người tham dự sau đó mắc Covid-19 và giới chuyên gia gọi đó là sự kiện “siêu lây lan”.

Tổng thống Trump và Nhà Trắng đã "làm ngơ" các quy tắc phòng Covid-19 nào?

Ngày 12.10, ông Trump sẽ vận động cử tri tại Florida, một trong những tiểu bang quan trọng cho hành trình tái đắc cử.
Trong khi đó, đối thủ Joe Biden trong tuần qua tận dụng thời gian để vận động cử tri ở các bang mà ông Trump giành chiến thắng hồi năm 2016 như Arizona, Nevada. Trong sự kiện tại Nevada, ông Biden chỉ trích đối thủ vì hành xử khinh suất khi khôi phục hoạt động công chúng dù chưa khỏi bệnh. “Chúc may mắn. Tôi sẽ không đến đó trừ khi có khẩu trang và được giữ khoảng cách”, ông Biden nhắn nhủ những người dự sự kiện của Tổng thống Trump.
Cùng ngày, Ủy ban Tổ chức tranh luận tổng thống thông báo hủy cuộc tranh luận vào ngày 15.10 vì hai ứng cử viên không đồng ý tham dự. Phía ông Biden nhất mực quyết định tranh luận trực tuyến nhằm ngăn ngừa Covid-19, trong khi phía ông Trump khẳng định nhà lãnh đạo đã hồi phục và muốn mặt đối mặt. Như vậy, hai ứng viên sẽ tranh luận lần cuối cùng vào ngày 22.10.
Đề xuất lập ủy ban đánh giá sức khỏe tổng thống
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hôm qua công bố dự luật mới cho phép thành lập ủy ban nhằm đánh giá sức khỏe thể chất và tinh thần của tổng thống. Thành viên của ủy ban gồm các chuyên gia y tế và cựu lãnh đạo nhánh hành pháp, có thể bỏ phiếu để loại trừ quyền lực tổng thống và giao quyền hành lại cho phó tổng thống nếu xác định nhà lãnh đạo không đủ sức khỏe để hoàn thành chức trách. Quyết định này cần sự đồng ý của đa số thành viên của ủy ban và phó tổng thống. Tổng thống Trump và đảng Cộng hòa cùng ngày phản đối mạnh mẽ dự luật này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.