Tổng thống Trump quyết bảo vệ quyền tuyên bố chiến tranh với Iran

Khánh An
Khánh An
07/05/2020 10:33 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump phủ quyết nghị quyết được quốc hội thông qua về thẩm quyền trong tuyên bố chiến tranh với Iran .

Hãng Reuters ngày 7.5 đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump phủ quyết nghị quyết đã thông qua tại lưỡng viện nhằm giảm bớt quyền hạn của tổng thống trong việc tuyên bố chiến tranh với Iran.
“Đây là một nghị quyết rất xúc phạm, được giới thiệu bởi những thành viên Dân chủ trong chiến lược nhằm chiến thắng bầu cử vào ngày 3.11 bằng cách chia rẽ đảng Cộng hòa”, ông chỉ trích trong thông cáo do Nhà Trắng đưa ra.
Trước đó, Thượng viện thông qua dự thảo nghị quyết về thẩm quyền tuyên bố chiến tranh với Iran, với 53 phiếu ủng hộ và 47 phiếu chống. Sau khi Tổng thống Trump phủ quyết, Thượng viện dự định sẽ tiếp tục bỏ phiếu bác bỏ sự phủ quyết này vào ngày 7.5 (giờ địa phương).
Theo quy định, lưỡng viện cần có ít nhất 2/3 số phiếu để bác bỏ sự phủ quyết của tổng thống. Tuy nhiên trước nay Quốc hội Mỹ chưa lần nào có đến 10% số phiếu để bác bỏ những lần tổng thống phủ quyết các dự thảo nghị quyết.
Liên quan đến tình hình Trung Đông, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo sẽ tạm dừng cấm Iraq nhập khẩu điện từ Iran trong vòng 120 ngày nhằm hỗ trợ chính phủ mới của Iraq.
Cựu giám đốc Cơ quan tình báo Iraq Mustafa Al-Kadhimi ngày 7.5 tuyên thệ nhậm chức thủ tướng sau nhiều tuần đàm phán chính trị căng thẳng
Tân thủ tướng nhậm chức trong bối cảnh Iraq đang phải đối mặt với các cuộc khủng hoảng chưa từng có do giá dầu giảm mạnh và sự bùng phát của dịch Covid-19.
Phát biểu tại phiên họp Quốc hội, ông Al-Kadhimi cam kết, chính phủ mới sẽ có giải pháp cho các cuộc khủng hoảng kinh tế, chính trị và xã hội của Iraq. Trước đó, Mỹ từng nhiều lần gia hạn quyết định tạm ngưng cấm Iraq nhập khẩu điện từ Iran.

Thuyền cao tốc Iran áp sát "nguy hiểm" chiến hạm Mỹ trên vịnh Ba Tư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.