Tổng thống Trump nói vẫn tin tưởng Triều Tiên

Bảo Vinh
Bảo Vinh
11/05/2019 12:05 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông không mất lòng tin sau vụ phóng tên lửa mới đây của CHDCND Triều Tiên vì đó chỉ là loại tên lửa tầm ngắn và đơn giản.

Trả lời phỏng vấn tờ Politico ngày 10.5, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói 2 vụ phóng tên lửa của Triều Tiên trong chưa đầy một tuần qua không làm ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa ông và Chủ tịch Kim Jong-un.
“Đó là tên lửa tầm ngắn và tôi không hề xem đó là hành động vi phạm lòng tin. Vào một thời điểm nào đó thì có thể nhưng lúc này thì không”, Tổng thống Trump cho biết.
Hôm 4.5, Triều Tiên bất ngờ phóng hàng loạt tên lửa tầm ngắn từ thành phố Wonsan ra vùng biển phía đông nước này. Hãng thông tấn trung ương KCNA một ngày sau xác nhận Bình Nhưỡng đã tiến hành “cuộc diễn tập tấn công” sử dụng vũ khí dẫn đường chiến thuật mới ở bờ biển phía đông.
Mục đích của đợt diễn tập là nhằm thử nghiệm “hệ thống phóng rocket đa nòng tầm xa và vũ khí dẫn đường chiến thuật của các đơn vị phòng thủ”.
[VIDEO] Các vụ thử tên lửa mới của Triều Tiên không phải chỉ để bày tỏ thái độ
Đến ngày 9.5, Triều Tiên tiếp tục phóng nhiều tên lửa đạn đạo từ căn cứ Sino-ri, cách Bình Nhưỡng khoảng 75 km về hướng tây bắc. Yonhap dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Dave Eastburn cho biết các tên lửa bay xa hơn 300 km trước khi rơi xuống vùng biển phía đông bán đảo Triều Tiên.
Ông Trump ngay sau đó nói các vụ phóng “chẳng làm ai vui vẻ” và nhấn mạnh Triều Tiên vẫn chưa sẵn sàng để đàm phán.
Triều Tiên phóng tên lửa ngày 9.5 AFP

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn với Politico, chủ nhân Nhà Trắng thay đổi thái độ rõ rệt khi nói: “Đó là những tên lửa tầm ngắn và là loại rất cơ bản”. Ông cũng tuyên bố ông chưa mất niềm tin vào Chủ tịch Kim trong lúc này.
Đây là 2 vụ phóng tên lửa đầu tiên của Triều Tiên kể từ tháng 11.2017. Trong hơn 1 năm sau đó, Chủ tịch Kim Jong-un áp dụng tiếp cận ngoại giao và có 2 cuộc đối thoại với Tổng thống Trump nhằm đạt thỏa thuận giải giới hạt nhân để đổi lại được dỡ bỏ lệnh cấm vận.
Trong khi đó, trả lời phỏng vấn Fox News ngày 10.5, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence tuyên bố sẽ cứng rắn với chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.
“Tổng thống Trump thật sự tin rằng Chủ tịch Kim muốn đàm phán, nhưng như ông ấy nói hôm qua, có vẻ ông ấy chưa muốn đàm phán vào lúc này. Vậy nên chúng tôi sẽ tiếp tục kiên quyết giữ vững quan điểm”, Phó tổng thống Pence nhấn mạnh.
[VIDEO] Mỹ bắt tàu Triều Tiên, căng thẳng tăng cao
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.