Tổng thống Trump nói Trung Quốc đang mua nông sản Mỹ theo thỏa thuận

07/04/2020 09:23 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Trung Quốc đang mua nông sản của Mỹ theo thỏa thuận thương mại song phương giai đoạn 1 và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ giữ cam kết.

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 6.4, Tổng thống Donald Trump cho biết nông dân Mỹ có thể trông đợi việc bán nông sản cho Trung Quốc theo thỏa thuận thương mại giữa hai nước, theo tờ South China Morning Post.
“Tính tới ngày 1.4, có vẻ như Trung Quốc đang mua nông sản. Chúng tôi sẽ cho các bạn biết thêm về tình hình nhưng họ đang mua theo thỏa thuận trị giá 40-50 tỉ USD”, Tổng thống Trump cho hay.
“Tôi hiểu Chủ tịch Tập Cận Bình, người tôi thích và tôn trọng, và tôi nghĩ ông ấy sẽ tôn trọng thỏa thuận với chúng ta”, Tổng thống Trump nói thêm.
Nhà lãnh đạo nói đã liên lạc với các quan chức để hỏi về tiến độ thực thi thỏa thuận và đã được xác nhận. “Tôi hỏi họ có đang mua nông sản như kế hoạch không, và câu trả lời là ‘có, tôi nghĩ vậy’. Đó không phải là câu trả lời tích cực nhất nhưng kế hoạch đang bắt đầu”, Tổng thống Trump nói.

Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung gặp trở ngại vì dịch Covid-19

Thỏa thuận giai đoạn 1 được hai bên thống nhất vào cuối năm 2019 và ký kết hồi tháng 1.2020. Theo đó, Mỹ ngừng kế hoạch đánh thuế lên 155 tỉ USD hàng hóa của Trung Quốc và giảm thuế suất đối với 120 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc từ 15% xuống còn 7,5%.
Bên cạnh đó, Mỹ vẫn giữ nguyên mức thuế 25% đối với 250 tỉ USD hàng hóa khác của Trung Quốc.
Đổi lại, Trung Quốc cam kết mua thêm ít nhất 200 tỉ USD hàng hóa và dịch vụ của Mỹ trong 2 năm, so với sức mua năm 2017. Trong số này có khoảng 40 tỉ USD nông sản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.