Tổng thống Trump nói sẽ đạt thỏa thuận với Anh về Huawei

04/06/2019 21:55 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ đạt thỏa thuận với Anh để giải quyết những lo ngại về tập đoàn Huawei của Trung Quốc.

Trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Anh Theresa May ngày 4.6 ở London, khi được hỏi liệu có thôi hợp tác với tình báo Anh nếu nước này sử dụng mạng 5G của Huawei, Tổng thống Donald Trump khẳng định hai nước sẽ có một thỏa thuận về Huawei nhằm tránh làm ảnh hưởng đến sự hợp tác chia sẻ thông tin tình báo song phương.
“Chúng tôi có mối quan hệ tình báo phi thường và chúng tôi sẽ giải quyết mọi khác biệt”, CNN dẫn lời Tổng thống Trump.
Chính quyền Tổng thống Trump thời gian qua đã vận động các nước đồng minh trong đó có Anh cần đề phòng mối đe dọa an ninh khi sử dụng thiết bị của tập đoàn viễn thông Trung Quốc.
Mỹ kêu gọi các nước không nên sử dụng công nghệ 5G và thiết bị của Huawei vì sợ có thể bị chính quyền Trung Quốc khai thác thông tin liên lạc trên đó thông qua những “cửa hậu” do Huawei tạo ra. Bắc Kinh và Huawei đều phủ nhận những cáo buộc này.
Trước khi Tổng thống Trump đến thăm Anh, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đề nghị các đồng minh và đối tác không nên làm điều gì gây hại đến lợi ích an ninh chung hoặc hạn chế khả năng chia sẻ thông tin nhạy cảm với nhau.
Washington cũng được cho là đã đe dọa sẽ chấm dứt việc chia sẻ thông tin tình báo với các nước cho phép sử dụng công nghệ của Huawei.
Trong số 5 nước thuộc liên minh chia sẻ tình báo Five Eyes (Ngũ Nhãn) gồm Anh, Canada, Mỹ, New Zealand và Úc, chỉ còn lại 2 nước Anh và Canada là chưa quyết định về việc có sử dụng mạng 5G của hãng viễn thông Trung Quốc hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.