Tổng thống Trump nói sẽ chấp nhận kết quả nếu bầu cử diễn ra trung thực

16/10/2020 11:55 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết sẽ chuyển giao quyền lực trong êm đẹp nếu thất cử nhưng với điều kiện cuộc bầu cử phải diễn ra trong sạch.

Trong cuộc hỏi đáp với cử tri do đài NBC News tổ chức ngày 15.10, nhà báo Savannah Guthrie đã hỏi Tổng thống Donald Trump liệu có chuyển giao quyền lực trong hòa bình nếu thất cử.
“Có, tôi sẽ làm vậy. Nhưng tôi muốn cuộc bầu cử phải trung thực”, Tổng thống Trump đáp. Đây được coi là câu trả lời rõ ràng nhất của nhà lãnh đạo về vấn đề này cho đến nay.
Trước đó, Tổng thống Trump nhiều lần thoái thác trả lời thẳng về khả năng nhường lại quyền lực trong êm đẹp.
Trong một cuộc họp báo hồi tháng trước, khi được hỏi liệu sẽ chấp nhận nếu đối thủ Joe Biden thắng, Tổng thống Trump nói: “Chúng tôi sẽ phải chờ xem điều gì xảy ra”. Hồi tháng 6, ông cũng đưa ra phát ngôn tương tự trong cuộc phỏng vấn với Fox News.

Ứng viên Biden: Nước Mỹ không chấp nhận nếu ông Trump thất cử mà không chịu ra đi

Tổng thống Trump nhiều lần đưa ra các cáo buộc cho rằng có gian lận khi bỏ phiếu qua thư, dù ông không đưa ra bằng chứng nào.
Trong phiên hỏi đáp ngày 15.10, Tổng thống Trump lặp lại quan ngại về tính toàn vẹn của cuộc bầu cử sắp tới. Ông liệt kê các vụ phiếu bầu qua thư bị lỗi được gửi đến cử tri ở Ohio, Virginia và một số nơi khác, hoặc việc đơn đăng ký bỏ phiếu qua vắng mặt được gửi sai địa chỉ như là bằng chứng của việc gian lận.
Tuy nhiên, NBC News xác minh rằng tuyên bố của nhà lãnh đạo là không chính xác vì nhiều nghiên cứu đã cho thấy không có cơ sở chứng minh có gian lận quy mô lớn trong bầu cử Mỹ. Mặt khác, những thông tin được Tổng thống Trump liệt kê dù có thật nhưng không phải là bằng chứng của gian lận mà chỉ là sơ sót trong khâu tổ chức bầu cử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.