Tổng thống Trump nói sẽ cân nhắc tấn công nếu Iran phát triển vũ khí hạt nhân

19/06/2019 09:58 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông sẽ cân nhắc hành động quân sự chống lại Iran để ngăn chặn chương trình vũ khí hạt nhân của nước này, chứ không phải vì vụ tấn công tàu dầu ở vùng Vịnh vốn chỉ là "chuyện nhỏ".

Trong cuộc phỏng vấn với Tổng thống Trump ngày 18.6, phóng viên tờ Time đặt câu hỏi liệu rằng ông sẽ tuyên chiến với Iran hay không. Chủ nhân Nhà Trắng đáp: “Tôi chắc chắn sẽ cân nhắc vì vũ khí hạt nhân của Iran”.
Bình luận của Tổng thống Trump được đưa ra một ngày sau khi Lầu Năm Góc tuyên bố sẽ triển khai thêm 1.000 binh sĩ đến Trung Đông “vì mục đích phòng vệ”. Trước đó, Mỹ đã điều động nhóm tác chiến tàu sân bay và máy bay ném bom để đối phó mối đe dọa từ Iran.
Căng thẳng giữa Tehran và Washington tiếp tục leo thang sau khi Mỹ cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công hai tàu chở dầu ở vịnh Oman. Tuy nhiên, Iran bác bỏ mọi cáo buộc.
[VIDEO] Cả Mỹ lẫn Iran đều khẳng định không muốn chiến tranh
Chủ nhân Nhà Trắng lưu ý những vụ tấn công tàu chở dầu gần đây chỉ là "chuyện rất nhỏ", điều quan trọng hơn vẫn là chương trình vũ khí hạt nhân của Iran.
Khi phóng viên hỏi liệu ông có đang cân nhắc hành động quân sự chống lại Iran tại thời điểm này, ông đáp: “Tôi sẽ không nói thế. Tôi không nói vậy được”.
Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 18.6 khẳng định: "Tổng thống Trump không muốn chiến tranh. Nhưng gì Tổng thống Trump đã tuyên bố đều khẳng định Mỹ chuẩn bị mọi phương án để Iran không sở hữu vũ khí hạt nhân”.
Ông Pompeo lưu ý động thái tăng cường hiện diện quân sự ở Trung Đông là nhằm ngăn chặn hành động gây hấn của Tehran.
[VIDEO] Iran tăng làm giàu uranium, nhắc châu Âu về thời hạn 60 ngày
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.