Tổng thống Trump nói ông là người quyết định thời điểm dỡ lệnh phong tỏa ở Mỹ

14/04/2020 01:02 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định chính ông mới là người quyết định thời điểm dỡ bỏ các biện pháp cách ly xã hội và phục hồi các hoạt động kinh tế, chứ không phải các thống đốc bang.

"Đó là quyết định của tổng thống. Chính quyền và tôi đang phối hợp chặt chẽ với các thống đốc và sẽ tiếp tục như vậy”, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter ngày 13.4, đồng thời nói rằng ông sẽ sớm đưa ra quyết định về việc này.
Tổng thống Trump cũng bác bỏ thông tin đăng trên truyền thông Mỹ cho rằng quyết định nới lỏng các biện pháp hạn chế tiếp xúc xã hội thuộc về thống đốc bang.
Dù các quan chức y tế liên bang ban hành các hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 như giữ khoảng cách an toàn và đeo khẩu trang, song chính quyền Tổng thống Trump không ban hành khuyến nghị đóng cửa doanh nghiệp, trường học, phương tiện công cộng trên cả nước mà mỗi bang đều tự quyết định.

[VIDEO] Gỡ phong tỏa ở Mỹ: tiểu bang muốn chủ động, Tổng thống Trump đòi có tiếng nói quyết định

Theo giới quan sát, tổng thống Mỹ không có nhiều quyền lực trong việc yêu cầu người dân đi làm trở lại hoặc buộc các thành phố mở cửa cơ quan chính quyền hay khôi phục hoạt động kinh doanh
Theo hiến pháp Mỹ, chính quyền bang có quyền quản lý người dân và điều chỉnh hệ thống phúc lợi cộng đồng.
Trước đó, lãnh đạo một số bang đông dân bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 khẳng định tiếp tục áp dụng biện pháp nghiêm ngặt chừng nào vẫn cần thiết.
“Chúng tôi cũng muốn dỡ bỏ cách ly xã hội sớm nhất có thể. Nhưng cần phải tính toán kỹ để thực hiện việc này”, theo AFP dẫn lời Thống đốc bang New York Andrew Cuomo. Thống đốc bang lân cận New Jersey Phil Murphy nhấn mạnh trên Đài CBS rằng phục hồi kinh tế còn phụ thuộc vào sự phục hồi hoàn toàn của hệ thống y tế địa phương.
Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ Anthony Fauci phát biểu trên Đài CNN rằng Mỹ có thể sẵn sàng dỡ bỏ các biện pháp hạn chế tiếp xúc xã hội vào tháng 5 tới, sau khi vượt đỉnh dịch Covid-19. Ông Fauci cho hay đà bùng phát của dịch bệnh hiện đang chậm lại.

Máy thở là gì? Tại sao máy thở lại quan trọng giữa dịch Covid-19?

Theo ông Fauci, một số nơi tại Mỹ có thể bắt đầu nới lỏng các hạn chế tiếp xúc xã hội từ tháng tới song cần phải thận trọng. Chuyên gia Fauci nhấn mạnh các vùng ở Mỹ sẽ có thời điểm dỡ phong tỏa khác nhau, thay vì cả nước Mỹ cùng “mở cửa”.
Dịch Covid-19 đến nay đã khiến 58.530 người Mỹ nhiễm bệnh, trong đó có 22.146 ca tử vong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.