Tổng thống Trump nói nhờ thắng cử đã ngăn chặn cuộc chiến Mỹ - Triều Tiên

12/08/2020 10:35 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng việc đối thoại giữa ông và lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã ngăn cản một cuộc chiến tranh tiềm tàng.

Trong chương trình phát thanh ngày 11.8, Tổng thống Donald Trump cho rằng Mỹ có thể đã có chiến tranh với Triều Tiên nếu ông không đắc cử tổng thống hồi năm 2016.
“Hàng triệu người có thể đã thiệt mạng. Có thể chúng ta đã xảy ra chiến tranh với Triều Tiên. Ông ấy đã dự định đi đến chiến tranh”, Tổng thống Trump nói, ngầm nhắc đến lãnh đạo Kim Jong-un, theo Yonhap.
Tuy vậy, Tổng thống Trump nói rằng chiến tranh đã không xảy ra và ông đang có mối quan hệ rất tốt đẹp với nhà lãnh đạo Triều Tiên dù hai bên rất khác biệt.
Quan điểm nói trên từng được Tổng thống Trump nhắc đến nhiều lần trước đây. Ông Trump cho biết đã xây dựng quan hệ tốt với ông Kim sau 3 cuộc gặp từ năm 2018 và hai bên đã đồng ý nỗ lực để tiến tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Liên Hiệp Quốc cảnh báo Triều Tiên sở hữu thiết bị hạt nhân thu nhỏ

Theo Tổng thống Trump, nhờ có sự can ngăn của ông mà Triều Tiên đã ngừng thử tên lửa và các hành động khiêu khích khác để đối thoại ngoại giao với Mỹ. “Khi ông ấy hành động mạnh tay, tôi nói rằng: ‘Rồi điều gì sẽ xảy ra?’”, Tổng thống Trump nói.
Tuy Tổng thống Trump nhấn mạnh về mối quan hệ cá nhân với lãnh đạo Kim nhưng việc đối thoại hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên đã bị chững lại trong thời gian qua.
Tuần trước, ông Trump nói rằng sẽ chốt thỏa thuận với Triều Tiên ngay sau khi tái đắc cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.