Tổng thống Trump nói NATO đã hết lỗi thời

13/04/2017 08:26 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông thay đổi quan điểm về NATO sau khi các lãnh đạo khối này bảo đảm sẽ tập trung vào việc chống các tổ chức khủng bố.

Tổng thống Donald Trump ngày 12.4 lần đầu tiên gặp Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Nhà Trắng, theo The Washington Post cùng ngày. Cuộc gặp diễn ra sau những chỉ trích của ông Trump từ khi còn tranh cử cho rằng NATO đã lỗi thời và phê bình các thành viên khối này không đáp ứng mức chi tiêu quốc phòng.
Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ ngày 12.4 đã thay đổi quan điểm. "Ngài Tổng thư ký và tôi đã có cuộc thảo luận mang tính xây dựng về những điều NATO có thể làm nhiều hơn trong việc chống khủng bố. Từ lâu tôi đã phàn nàn về điều này, họ đã thay đổi và giờ họ chống khủng bố. Tôi nói NATO lỗi thời nhưng giờ không còn lỗi thời nữa", ông Trump giải thích.
Ông Stoltenberg cũng đồng ý với ông Trump và cho biết NATO đã thành lập một đơn vị mới nhằm mục đích chia sẻ thông tin tình báo, gia tăng năng lực chống khủng bố để các nước hợp tác với nhau càng ngày càng hiệu quả hơn.
Mối quan hệ giữa ông Trump với NATO không được tốt đẹp khi ông nhiều lần tuyên bố nước Mỹ phải gồng gánh quá nhiều trong khi nhiều nước không chi tiêu ngân sách quốc phòng đủ mức yêu cầu.
Tuy nhiên từ sau khi nhậm chức, Tổng thống Trump được đánh giá là đã hạ giọng, bảo lưu cam kết của Mỹ với NATO dù vẫn lặp lại yêu cầu các đồng minh châu Âu gia tăng chi tiêu quân sự.
Tại cuộc gặp Tổng thư ký Stoltenberg ngày 12.4, ông Trump nhắc lại quan điểm này, đồng thời nhận định rằng "nếu các nước trong khối đồng ý chia sẻ công bằng thay vì dựa vào Mỹ để tạo sự khác biệt, NATO sẽ trở nên an toàn và mạnh mẽ hơn nhiều".
Tổng thống Trump cũng có một tuyên bố nhằm thể hiện cam kết với đồng minh NATO giữa thời điểm mối quan hệ giữa Mỹ và Nga đang ở mức "thấp nhất từ trước đến nay", rằng các nước sẽ không còn phải sợ điều gì nữa. "Ngay thời điểm này đang có một nỗi sợ và những vấn đề, nhưng tôi mong cuối cùng sẽ chẳng còn nỗi sợ nào nữa", ông Trump khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.