Tổng thống Trump nói Mỹ sẽ sớm rút quân khỏi Syria

30/03/2018 10:22 GMT+7

Tổng thống Donald Trump khẳng định lực lượng quân sự Mỹ “sẽ sớm” rút khỏi Syria và cho rằng Washington đã lãng phí 7 nghìn tỉ USD vì chiến sự ở Trung Đông.

Trong bài phát biểu trước các công nhân ở bang Ohio, Tổng thống Trump cho biết binh sĩ Mỹ sắp giành lại được tất cả phần lãnh thổ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) từng kiểm soát, theo AFP.
“Chúng ta sẽ rời khỏi Syria, rất sớm. Hãy để những người khác giải quyết tình hình Syria”, ông Trump hứa hẹn trước tràn vỗ tay lớn.
Tổng thống Mỹ không nêu rõ “ai”, nhưng Nga và Iran có lực lượng quân sự đáng kể hiện diện tại Syria để hỗ trợ chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad.
“Rất sớm, rất sớm chúng ta sẽ rút quân. Chúng ta sẽ tái chiếm 100% lãnh thổ IS kiểm soát”, theo ông Trump.
Lính Mỹ hỗ trợ lực lượng địa phương ở Syria sử dụng vũ khí Reuters
Mỹ có khoảng 2.000 binh sĩ đóng quân ở miền đông Syria, hỗ trợ các lực lượng địa phương nhằm đánh bại IS, cùng lúc cố gắng tránh can dự vào cuộc nội chiến giữa phe nổi dậy và quân chính phủ Tổng thống Assad.
“Chúng ta đã chi 7 nghìn tỉ USD ở Trung Đông, nhưng chúng ta được gì? Chẳng được gì cả”, ông Trump tuyên bố, đồng thời cam kết tiếp tục tập trung vào chi tiêu ngân sách hướng đến tạo thêm công ăn việc làm và nâng cấp cơ sở hạ tầng cho nước nhà.
Tuy nhiên, tuyên bố của Tổng thống Trump được cho là gây bất ngờ với giới lãnh đạo quân sự và ngoại giao Mỹ, những người cho rằng cần giữ quân tại Syria nhằm đảm bảo IS không quay trở lại và ngăn Iran gia tăng ảnh hưởng. ABC News dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Heather Nauert nói “không hay biết” về ý định rút khoảng 2.000 lính Mỹ khỏi Syria.
Tuyên bố của ông Trump cũng hoàn toàn trái ngược với chiến lược của Mỹ công bố hồi tháng 1.2018. Khi đó, Ngoại trưởng lúc bấy giờ Rex Tillerson tuyên bố Mỹ phải tiếp tục duy trì sự hiện diện ở Syria đề phòng nguy cơ IS và mạng lưới khủng bố al-Qaeda quay trở lại, đồng thời ngăn chặn Iran có cơ hội tăng cường vị thế ở Syria.
Tuy nhiên, Tổng thống Trump hôm 13.3 bất ngờ tuyên bố đã bổ nhiệm Giám đốc Cục Tình báo Trung ương (CIA) Mike Pompeo thay thế cho ông Tillerson để giữ chức Ngoại trưởng Mỹ. Tổng thống Trump trước đó đã nhiều lần công khai phản bác hoạt động ngoại giao của ông Tillerson.
Cũng trong 30.3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thông báo lực lượng chính phủ Syria “sắp quét sạch khủng bố” khỏi khu vực Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus, theo AFP. Ông Lavrov cho biết quân đội Syria đã tái chiếm hơn 90% Đông Ghouta và đang đàm phán để yêu cầu những nhóm nổi dậy cuối cùng rời khỏi đây.
Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông báo hơn 130.000 người tị nạn và hơn 11.000 tay súng đã rời khỏi Đông Ghouta theo thỏa thuận nhân đạo kể từ khi chiến dịch quân sự tại đây bắt đầu hồi tháng 2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.