Tổng thống Trump nói Mỹ sẽ không tiến vào Syria

12/04/2017 08:48 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố nếu Nga không ủng hộ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad thì "sẽ không có vấn đề xảy ra".

Trong cuộc phỏng vấn với Fox Business ngày 11.4, Tổng thống Trump nói rằng "Mỹ sẽ không tiến vào Syria" dù đã cho tấn công bằng 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk hôm 7.4.
Ông giải thích rằng chính những hình ảnh về việc sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Khan Sheikhoun (Syria) hôm 4.4, "khi những đứa trẻ xinh đẹp chết trong tay của người cha, hoặc đang quằn quại để giành lại sự sống..." đã khiến ông quyết định tiến hành tấn công Syria. "Khi thấy những cảnh đó, tôi đã gọi cho tướng Mattis (Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis - NV) ngay lập tức", ông Trump cho biết.
Tổng thống Mỹ cũng chỉ trích rằng điều ông làm đáng ra phải được thực hiện dưới thời chính quyền ông Barack Obama và tình hình tại Syria "lẽ ra phải tốt hơn nhiều".
Ngoài ra, Tổng thống Trump còn đổ lỗi cho Nga - đồng minh của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, khi tuyên bố nếu Nga không ủng hộ ông Assad thì "sẽ không có những vấn đề rắc rối xảy ra".
Cũng trong cuộc phỏng vấn, khi được hỏi về kế hoạch của Mỹ đối với vấn đề CHDCND Triều Tiên, Tổng thống Trump lấp lửng rằng không thể đoán trước được điều gì sẽ xảy ra, đồng thời khẳng định nhà lãnh đạo Kim Jong-un "đang làm điều sai trái".
Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 10.4 tuyên bố việc Mỹ điều tàu sân bay USS Carl Vinson sang vùng biển gần bán đảo Triều Tiên là hành động liều lĩnh và cảnh báo Bình Nhưỡng sẵn sàng phản ứng nếu Washington gây chiến.
Trước đó 2 ngày, hải quân Mỹ triển khai tàu sân bay cùng 3 tàu hộ tống đến khu vực trên nhằm đảm bảo sự sẵn sàng và hiện diện, bảo vệ an ninh và đối phó Triều Tiên, theo thông báo từ Bộ tư lệnh Thái Bình Dương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.