Tổng thống Trump nói Mỹ đã ngăn chặn mối đe dọa viêm phổi Vũ Hán

Văn Khoa
Văn Khoa
03/02/2020 08:41 GMT+7

Tổng thống Donald Trump khẳng định Washington đã có hành động mang tính quyết định nhằm bảo vệ các công dân Mỹ khỏi mối đe dọa từ vi rút Corona mới gây viêm phổi Vũ Hán.

Tổng thống Trump dường như đã bớt lo lắng về vi rút Corona mới, vốn đã cướp đi sinh mạng của 361 người, gồm 360 người ở Trung Quốc, và lây lan hơn 24 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng số ca nhiễm trên toàn cầu lên tới 16.762. Ca tử vong đầu tiên ngoài Trung Quốc được xác định ở Philippines hôm 2.2.
Trong cuộc trả lời phỏng vấn với kênh Fox News hôm 2.2, Tổng thống Trump cho hay: “Chúng ta sẽ xem điều gì xảy ra, nhưng chúng ta đã ngăn chặn dịch bệnh”.

Tổng thống Trump lạc quan dù Mỹ có thêm 3 ca nhiễm vi rút corona

Hôm 31.1, Bộ trưởng Y tế và Nhân lực Mỹ Alex Azar thông báo đã ban bố tình trạng y tế khẩn cấp tại nước này vì dịch bệnh viêm phổi cấp do vi rút Corona gây ra, theo Reuters. Với tình trạng khẩn cấp này, có hiệu lực từ ngày 2.2 cho đến khi có thông báo tiếp, giới chức Mỹ thực thi hàng loạt biện pháp nhằm ngăn vi rút Corona mới (2019-nCoV) lây lan.

[VIDEO] 362 người chết, trên 17.000 ca nhiễm vi rút corona khắp thế giới

“Chúng ta không thể để có hàng ngàn người tiếp xúc với những người có thể có vấn đề này- vi rút Corona mới”, Tổng thống Trump nhấn mạnh, cho hay giới chức Mỹ đã ngỏ lời “hỗ trợ mạnh mẽ” Trung Quốc chống dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán.
Trong cuộc trả lời phỏng vấn với Đài CBS cùng ngày, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien cho hay Trung Quốc cởi mở hơn về vi rút Corona mới so với việc ứng phó những dịch bệnh trước, nhưng vẫn chưa chấp nhận đề nghị hỗ trợ từ phía Mỹ.

[VIDEO] Vi rút corona gây viêm phổi Vũ Hán: chúng ta đã biết được gì?

Ông O'Brien nói rõ Bắc Kinh vẫn chưa phản hồi về đề nghị hỗ trợ từ Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát bệnh (CDC) và giới chuyên gia y tế Mỹ.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho hay tuy chưa được mời đến Trung Quốc, giới chức CDC đang ở Kazakhstan, giáp với Trung Quốc, để hỗ trợ ngăn chặn dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán lây lan. Bắc Kinh chưa có phản hồi về phát biểu của ông O'Brien. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.