Tổng thống Trump nói Mỹ có công nghệ 'tương tự nhưng tiên tiến hơn' tên lửa Nga

13/08/2019 09:04 GMT+7

Tổng thống Donald Trump đã nêu tên loại vũ khí mà Nga thử nghiệm trong vụ nổ hồi tuần trước và nói Mỹ cũng có công nghệ tương tự nhưng tiên tiến hơn.

“Mỹ học được nhiều từ vụ nổ tên lửa ở Nga. Chúng tôi có công nghệ tương tự nhưng tiên tiến hơn. Vụ nổ [tên lửa] Skyfall của Nga khiến mọi người lo ngại về tình trạng không khí quanh cơ sở đó và xa hơn. Thật không hay”, Tổng thống Donald Trump bình luận về vụ nổ trên Twitter ngày 13.8.
Vụ việc xảy ra vào hôm 8.8 tại một cơ sở quân sự ở vùng Arkhangelsk, tây bắc Nga nhưng phải sau đó 2 ngày giới chức nước này mới công bố rằng bản chất vụ nổ có liên quan đến hạt nhân.
AFP dẫn thông báo của Tập đoàn Năng lượng hạt nhân Nga (Rosatom) cho biết vụ nổ xảy ra khi các chuyên gia đang hỗ trợ kỹ thuật, lắp đặt "nguồn năng lượng đồng vị" cho tên lửa. Sức nổ làm thổi bay nhiều người, khiến 5 nhà khoa học thiệt mạng và 3 người khác bị thương nặng, theo AFP.
Nồng độ phóng xạ tại thành phố Severodvinsk gần đó tăng cao ngay sau vụ nổ khiến nhiều người dân lo sợ, vội vã đi mua chất iốt để chống nhiễm xạ.
Tại buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân ngày 12.8, lãnh đạo Rosatom Alexei Likhachev nói các nhà khoa học khi đó đang thử một loại vũ khí mới, đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục thử nghiệm.
Dù ông Likhachev không nêu tên loại vũ khí nhưng giới chuyên gia phương Tây cho rằng đó có thể là tên lửa hành trình Burevestnik, từng được Tổng thống Vladimir Putin công bố hồi đầu năm.

[VIDEO] 5 nhân viên thiệt mạng trong tai nạn thử nghiệm hạt nhân tại Nga

Loại tên lửa này có tên đầy đủ là 9M730 và được NATO gọi là SSC-X-9 Skyfall, cái tên được Tổng thống Trump nhắc đến ở trên. Truyền thông Nga trước đây dẫn lời giới chuyên gia gọi tên lửa này là Tomahawk của Nga và cho hay với việc trang bị một lò phản ứng hạt nhân, Burevestnik có tầm bay "không giới hạn".
Trong bài phát biểu thông điệp liên bang hồi tháng 2, Tổng thống Putin cho biết các cuộc thử nghiệm tên lửa Burevestnik đang diễn ra thành công. Ông nhấn mạnh việc phát triển các loại tên lửa “vô địch”, có thể được triển khai nhắm vào các trung tâm đầu não của địch nếu nước Nga đối diện mối đe dọa nghiêm trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.