Tổng thống Trump nói Montenegro là đất nước 'tí xíu' mà 'hung hăng'

20/07/2018 19:00 GMT+7

Chính phủ Montenegro lên tiếng phản ứng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump mô tả quốc gia thành viên NATO này “hay gây sự” và có khả năng châm ngòi cho chiến tranh thế giới lần 3.

Trong thông báo ngày 19.7, chính phủ Montenegro khẳng định nước này “có công đóng góp cho hòa bình và ổn định không chỉ ở châu Âu mà còn toàn thế giới, cùng với binh sĩ Mỹ ở Afghanistan. Mối quan hệ đồng minh giữa chúng tôi và Mỹ vẫn vững mạnh", theo AFP.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với Tổng thống Trump ngày 18.7, phóng viên Mỹ Tucker Carlson của đài Fox News đặt câu hỏi về điều khoản số 5 của NATO, là điều khoản về phòng vệ chung, theo đó nếu một thành viên bị tấn công thì cả khối phải đáp trả.

“Tại sao con trai tôi phải đến Montenegro để bảo vệ đất nước này nếu bị tấn công?”, ông Carlson hỏi. Tổng thống Trump đáp: “Tôi hiểu ý ông. Nhiều người đã đặt câu hỏi tương tự cho tôi. Montenegro là quốc gia bé tí với những con người rất mạnh mẽ… Họ là những người hung hăng. Họ có thể gây hấn và xin chúc mừng, chúng ta rơi vào chiến tranh thế giới lần 3”.
Bình luận của Tổng thống Trump vấp phải làn sóng chỉ trích gay gắt từ cả giới quan chức lẫn chuyên gia ở Mỹ. “Tổng thống Trump khiến nhiều người hoài nghi vào khả năng Mỹ sẽ bảo vệ các đồng minh. Một món quà cho Tổng thống Nga”, cựu đại sứ Mỹ tại NATO, Nicholas Burns viết trên Twitter.
Sau đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert khẳng định Tổng thống Trump luôn ủng hộ điều khoản số 5, vốn chưa bao giờ được áp dụng kể từ sau vụ tấn công khủng bố vào tòa tháp đôi ở Mỹ ngày 11.9.2001.
Tại phiên họp quốc hội, Thủ tướng Montenegro, ông Dusko Markovic cho biết bình luận của Tổng thống Trump có thể xuất phát từ vấn đề ngân sách quốc phòng NATO, và không cho đó là nghiêm trọng. "Hãy cứ mặc ông Trump đi", ông Markovic nói.
[VIDEO] Mỹ kêu gọi NATO tăng cường sức mạnh chống lại Nga
Trước đó, tại thượng đỉnh NATO hồi tuần rồi, Tổng thống Trump đã nhắc lại lời chỉ trích các đồng minh châu Âu và đề xuất các nước thành viên nên tăng ngân sách quốc phòng lên mức 4% trên tổng GDP, từ mức 2% theo thỏa thuận hiện nay, dù đa số vẫn chưa đạt được mức này.
Với dân số khoảng 630.000 người, Montenegro gia nhập NATO vào năm 2017 là thành viên thứ 29. Quân đội nước này chỉ có khoảng 2.000 binh sĩ. Tuy nhiên, quan hệ giữa Montenegro và Nga trở nên xấu đi kể từ khi quốc gia vùng Balkan này gia nhập NATO. Montenegro từng cáo Nga can dự cuộc bầu cử, đứa sau âm mưu đảo chính bất thành. Tuy nhiên, Moscow bác bỏ mọi cáo buộc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.