Tổng thống Trump nói mình đã thắng, sẽ sớm ‘kiện lớn’ về kết quả bầu cử

Văn Khoa
Văn Khoa
16/11/2020 12:22 GMT+7

Ngay sau lần đầu tiên ghi nhận cựu Phó tổng thống Joe Biden thắng cử, Tổng thống Donald Trump viết tiếp trên Twitter rằng ông “chẳng thừa nhận gì cả” và sẽ sớm tiến hành những “vụ kiện lớn” nhằm thay đổi kết quả bầu cử.

Vào sáng 15.11 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Trump lần đầu tiên ghi nhận ông Biden giành chiến thắng trong bầu cử ngày 3.11, khi viết trên Twitter: ““Ông ấy thắng vì bầu cử bị gian lận. Không quan sát viên nào được cho phép, phiếu bầu được đếm bởi công ty tư nhân cực tả Dominion có nhiều tiếng xấu và thiết bị chất lượng kém đến mức không đạt được tiêu chuẩn của bang Texas (nơi tôi thắng rất nhiều), truyền thông tin giả và im lặng, và nhiều điều khác”.

Bầu cử Mỹ 2020: Tổng thống Trump nói "đã thắng", sẽ "kiện lớn"

Tuy nhiên, không lâu sau đó, Tổng thống Trump viết tiếp trên Twitter: “Ông ấy chỉ thắng dưới cặp mắt của truyền thông giả. Tôi chẳng chấp nhận thua! Chúng tôi còn có con đường dài để đi. Đây là cuộc bầu cử có gian lận”. Sau đó, Tổng thống Trump viết tiếp trên Twitter rằng nhiều “vụ kiện lớn của chúng tôi cho thấy sự vi hiến của cuộc bầu cử 2020, và sự vi phạm trắng trợn trong những thứ đã được làm nhằm thay đổi kết quả sẽ sớm được đưa ra ánh sáng”, theo Reuters.
Và mới nhất, ông Trump đăng tiếp: "Tôi đã thắng kỳ bầu cử"
Nhóm thực hiện chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã nộp đơn kiện nhằm thay đổi kết quả tại nhiều bang, nhưng không ít đơn kiện đã bị thẩm phán bang bác bỏ. Ngoài ra, các chuyên gia pháp lý cho rằng kết quả bầu cử khó đảo chiều.
Đến ngày 8.12 là hạn chót các bang phải giải quyết những tranh chấp liên quan bầu cử, như kiểm phiếu lại và khiếu nại về kết quả bầu cử, theo AP. Ngày 11.12 là hạn chót các bang công nhận kết quả bầu cử. Đến ngày 14.12, đại cử tri đoàn tại mỗi bang sẽ chốt kết quả bầu cử tại bang đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.