Tổng thống Trump nói không cần thông báo quốc hội về việc tấn công Iran

06/01/2020 07:29 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông không bắt buộc phải thông báo cho quốc hội Mỹ về việc tấn công Iran, ngay cả khi cuộc tấn công đó là không cân xứng.

Tổng thống Donald Trump ra lệnh tiến hành cuộc không kích làm chỉ huy đặc nhiệm Quds của Iran, tướng Qassem Soleimani thiệt mạng vào ngày 3.1 mà không thông qua quốc hội Mỹ.
Thông tin chỉ được báo cáo 2 ngày sau sự kiện khiến giới nghị sĩ quốc hội, trong đó có Chủ tịch hạ viện Nancy Pelosi chỉ trích và cảnh báo sẽ đưa ra nghị quyết mới nhằm ngăn chặn Tổng thống Trump đơn phương đưa nước Mỹ vào cuộc chiến tranh với Iran, theo AFP.
“Những bài viết trên mạng này sẽ thông báo cho quốc hội Mỹ rằng nếu Iran tấn công bất cứ người dân hay mục tiêu nào của Mỹ, Mỹ sẽ nhanh chóng đáp trả và có lẽ sẽ theo cách không cân xứng. Thông báo hợp lệ này là không bắt buộc nhưng nó vẫn được đưa ra”, Tổng thống Trump viết trên Twitter sáng 6.1.

Ông Trump nói loại trừ tướng Iran để ngăn tấn công vào người Mỹ

Bà Pelosi đã giận dữ khi Nhà Trắng “khởi xướng sự thù địch với Iran” mà không báo trước cho quốc hội. “Với cương vị là Chủ tịch hạ viện, tôi lặp lại lời kêu gọi chính quyền ngay lập tức báo cáo đầy đủ cho quốc hội về hành động quân sự liên quan đến Iran và các bước đang cân nhắc kế tiếp”, bà Pelosi nói.
Lãnh đạo đảng Dân chủ tại thượng viện Chuck Schumer cũng yêu cầu quốc hội phải đòi lại quyền được biết, đồng thời khẳng định Tổng thống Trump không có thẩm quyền khơi mào chiến tranh mà không thông qua quốc hội.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Mike Pompeo nói trên đài ABC rằng dù chính quyền Tổng thống Trump có đầy đủ thẩm quyền để thực hiện vụ tấn công tướng Iran nhưng sẽ hành động một cách "thích hợp, hợp pháp", ngụ ý rằng sẽ cho quốc hội biết thông tin kế hoạch.

Người dân Mỹ xuống đường phản đối không kích ở Iraq

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.