Tổng thống Trump nói Iran sẽ 'chịu hậu quả nghiêm trọng nếu gây chuyện'

14/05/2019 15:21 GMT+7

Tổng thống Donald Trump cảnh báo Iran sẽ gánh chịu hậu quả nặng nề nếu “có bất kỳ động thái nào” chống lại Mỹ.

“Tôi đã nghe những câu chuyện về Iran. Nếu họ có bất kỳ động thái nào, đó là sai lầm cực kỳ tồi tệ và họ sẽ phải gánh chịu hậu quả nghiêm trọng”, Tổng thống Trump nói trong buổi họp báo sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Hungary Viktor Orban tại Nhà Trắng vào ngày 13.5, theo AFP.
Chính phủ Tổng thống Trump tiếp tục gây áp lực đối với Iran trong những ngày gần đây, áp đặt thêm lệnh cấm vận ngành khai khoáng sau khi đe đọa trừng phạt bất kỳ quốc gia nào nhập khẩu dầu mỏ của Iran. Washington đồng thời cáo buộc Tehran sắp tấn công và tăng cường lực lượng quân sự ở vùng Vịnh.
[VIDEO] Pháo đài bay B-52 "nhắc nhở" Iran trên Vịnh Ba Tư
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 12.5 khẳng định việc Washington tăng cường lực lượng, bao gồm nhóm tàu sân bay tác chiến USS Abraham Lincoln và máy bay ném bom B-52, đến Trung Đông là cần thiết do có thông tin tình báo về nguy cơ Iran sắp tiến hành tấn công.
“Trong tình huống Iran quyết định tấn công, đe dọa lợi ích của Mỹ dù là ở Iraq, Afghanistan, Yemen hoặc bất cứ nơi nào tại Trung Đông, chúng tôi sẵn sàng có biện pháp đối phó phù hợp ngay lập. Tuy nhiên, mục đích của chúng tôi không phải là gây chiến”, ông Pompeo nói.
Nhóm tàu sân bay tác chiến USS Abraham Lincoln cùng máy bay ném bom B-52, chiến đấu cơ F-35 và F-15 tập trận ở vùng Vịnh vào ngày 13.5 Hải quân Mỹ
 
Đáp lại, Chỉ huy không quân của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran tuyên bố lực lượng quân sự Mỹ ở vùng Vịnh từng là mối đe dọa nghiêm trọng, nhưng nay trở thành “mục tiêu”, “cơ hội” và Iran sẵn sàng có biện pháp đối phó.
Căng thẳng leo thang một tuần sau khi Iran tuyên bố sẽ tạm ngừng thực thi một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Trong khi chính phủ hồi năm 2018 đã rút khỏi thỏa thuận này và tăng cường biện pháp trừng phạt Iran.
[VIDEO] Tàu chở dầu UAE, Ả Rập Xê Út bị tấn công gần eo biển Hormuz
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.