Tổng thống Trump nói hủy lệnh tấn công Iran trước 10 phút

Bảo Vinh
Bảo Vinh
21/06/2019 21:05 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận sau khi Iran bắn rơi UAV Mỹ "ở vùng biển quốc tế ", ông đã sẵn sàng cho tấn công 3 địa điểm ở Iran nhưng cuối cùng hủy bỏ kế hoạch "vì sẽ khiến 150 người thiệt mạng".

 
“10 phút trước cuộc tấn công, tôi đã ngăn lại vì nó không cân xứng với việc bắn rơi một máy bay không người lái. Tôi không vội. Quân đội của chúng tôi đang được tái xây dựng, mới hơn và sẵn sàng chiến đấu, cho đến nay là tốt nhất trên thế giới”, Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter tối 21.6.
Bên cạnh đó, Tổng thống Trump nói các lệnh trừng phạt đang gây thiệt hại cho Iran và Mỹ vừa gia tăng trừng phạt mới “vào tối qua”. “Iran không bao giờ có thể sở hữu vũ khí hạt nhân để chống lại Mỹ và cả thế giới”, Tổng thống Trump tuyên bố.
[VIDEO] Iran công bố mảnh vỡ UAV Mỹ bị bắn hạ
Trước đó, tờ The New York Times dẫn lời giới chức Mỹ đưa tin Tổng thống Trump đã bật đèn xanh để tấn công đáp trả Iran nhưng đến phút chót lại bất ngờ hủy bỏ.
Theo lời các quan chức Mỹ, ban đầu Tổng thống Trump phê chuẩn cuộc tấn công nhắm vào một số mục tiêu ở Iran như hệ thống radar và các khẩu đội tên lửa. Cuộc tấn công dự kiến sẽ được tiến hành trước bình minh ngày 21.6 (giờ Iran) nhằm giảm thiểu nguy cơ thương vong.
[VIDEO] Iran và Mỹ cùng công bố hình ảnh về UAV quân sự bị bắn hạ
Các máy bay chiến đấu đã xuất kích, chiến hạm vào vị trí nhưng không có tên lửa nào được phóng đi. Trước đó, Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran thông báo trên website của mình là đã bắn hạ một UAV “do thám” của Mỹ ở tỉnh Hormozgan thuộc miền nam nước này vào sáng 20.6 (giờ địa phương).
Hãng thông tấn IRNA dẫn lại thông báo, xác định UAV đó là RQ-4 Global Hawk. Máy bay này có thể bay liên tục 24 giờ, thu thập hình ảnh có độ phân giải cao về những khu vực rộng lớn trong mọi điều kiện thời tiết và có tầm bay hơn 16 km. Theo truyền thông Iran, chiếc Global Hawk bị tên lửa nội địa 3 Khordad bắn hạ.
Sau đó, phía Mỹ xác nhận chiếc UAV bị bắn hạ là Global Hawk. Một phát ngôn viên quân đội Mỹ, Bill Urban, bác bỏ cáo buộc máy bay này bay trong không phận của Iran. “Đây là một cuộc tấn công vô cớ vào khí tài giám sát của Mỹ trong không phận quốc tế”, ông Urban tuyên bố.
[VIDEO] Tổng thống Trump: Iran mắc "sai lầm lớn" khi bắn hạ UAV quân sự của Mỹ
Tuy nhiên, Tổng thống Trump đã có những phát biểu cho thấy ông không muốn căng thẳng leo thang. “Tôi nghĩ Iran có thể mắc sai lầm. Tôi cho rằng một vị tướng hay ai đó đã lầm lẫn trong vụ bắn hạ chiếc máy bay không người lái. Không có ai trong chiếc UAV. Sẽ có sự khác biệt lớn nếu chiếc máy bay đó có người lái”, Tổng thống Trump cho phóng viên hay tại Nhà Trắng ngày 20.6.
“Thật khó tin đó là hành động cố ý, nếu mọi người muốn biết sự thật”, Tổng thống Trump nhấn mạnh và cho biết thêm vụ bắn hạ có thể do một ai đó hành xử “bừa bãi và ngớ ngẩn” tiến hành.
Trước đó, Mỹ đã điều thêm binh sĩ, tàu sân bay, máy bay ném bom B-52, tàu khu trục và tàu đổ bộ tới Trung Đông nhằm “đối phó mối đe dọa” từ Iran. Tuy nhiên, Tổng thống Trump cho hay ông không muốn có chiến tranh với Iran nhưng sẽ xem xét dùng giải pháp quân sự để ngăn chặn Tehran phát triển vũ khí hạt nhân.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.