Tổng thống Trump nói gì sau khi Triều Tiên phóng tên lửa?

Văn Khoa
Văn Khoa
26/07/2019 16:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói CHDCND Triều Tiên chỉ đang thử những “quả tên lửa nhỏ hơn”, nhưng có vẻ cũng cảnh báo Bình Nhưỡng không nên có thêm “hành động khiêu khích”.

“Họ không thử hạt nhân. Họ thật sự không thử tên lửa, chỉ có những quả nhỏ hơn”, Tổng thống Trump khẳng định trong cuộc trả lời phỏng vấn với kênh Fox News hôm 25.7 (giờ Mỹ), và nhấn mạnh quan hệ giữa ông với Chủ tịch Kim Jong-un của Triều Tiên vẫn “rất tốt”.
Trong khi đó, một quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm nay 26.7 dẫn kết quả đánh giá chung cùng với Mỹ kết luận hai tên lửa Triều Tiên phóng sáng 25.7 đều bay khoảng 600 km. Vị quan chức này còn tiết lộ với Reuters rằng tên lửa đó dường như là một loại tên lửa mới, có đặc điểm tương tự như tên lửa đạn đạo SS-26 Iskander do Nga chế tạo.

Mỹ thúc giục Triều Tiên không rời bỏ con đường ngoại giao sau vụ thử tên lửa mới

Phát biểu trên của Tổng thống Trump được cho là nhằm tiếp tục giữ đối thoại phi hạt nhân hóa giữa hai nước, theo Yonhap. Đợt phóng tên lửa sáng 25.7 diễn ra sau khi Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim nhất trí nối lại đàm phán phi hạt nhân hóa tại cuộc gặp lịch sử ở Khu phi quân sự liên Triều hôm 30.6. Sau lần gần nhất Triều Tiên phóng tên lửa hồi tháng 5, Tổng thống Trump cũng xem nhẹ động thái này.
Tuy nhiên, Tổng thống Trump dường như cảnh báo Triều Tiên không nên có thêm “hành động khiêu khích”. “Tôi nghĩ với Triều Tiên, chúng tôi đã làm rất tốt, nhưng không có nghĩa việc đó sẽ tiếp tục. Chúng ta sẽ xem điều gì xảy ra”, Tổng thống Trump cho hay trong cuộc phỏng vấn.

[VIDEO] Khoảnh khắc lịch sử: Tổng thống Trump bước chân vào Triều Tiên, bắt tay Chủ tịch Kim Jong-un

Sáng nay 26.7, hãng thông tấn KCNA khẳng định Chủ tịch Kim đã giám sát đợt phóng tên lửa mới. KCNA nhấn mạnh vụ phóng “vũ khí dẫn đường chiến thuật mới” của Chủ tịch Kim là một “lời cảnh báo nghiêm khắc” đối với những kẻ hiếu chiến trong quân đội Hàn Quốc” trong bối cảnh Seoul đang chuẩn bị tập trận quân sự với Mỹ vào tháng tới và phát triển vũ khí công nghệ cao.
Hôm 16.7, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cảnh báo cuộc tập trận Hàn-Mỹ sắp tới sẽ ảnh hưởng đến triển vọng của các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa ở cấp chuyên viên.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.