Tổng thống Trump nói đàm phán với Triều Tiên 'đang hoàn hảo'

Văn Khoa
Văn Khoa
17/04/2019 08:40 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua khẳng định quan hệ giữa ông với Chủ tịch Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên “vẫn tốt đẹp” và cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa đang diễn ra “một cách hoàn hảo”.

Tuy nhiên, AFP dẫn lời chủ nhân Nhà Trắng cũng nhấn mạnh Washington tiếp tục duy trì các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng. Những phát biểu này được cho là nhằm đáp lại tuyên bố hôm 12.4 của Chủ tịch Kim nói ông sẵn sàng gặp lại Tổng thống Trump nếu Washington có “thái độ đúng đắn”.
Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho hay ông đánh giá cao phát biểu mới của Chủ tịch Kim và cho biết thêm: “Có nhiều cuộc đối thoại đang diễn ra. Tổng thống Trump quyết tiến về phía trước bằng ngoại giao”, theo Yonhap.
Mặt khác, Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh nước này muốn Chủ tịch Kim thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa do ông đưa ra trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu tiên ở Singapore hồi tháng 6.2018.
Theo ông Pompeo, Bình Nhưỡng từng tuyên bố muốn việc phi hạt nhân hóa hoàn thành trước cuối năm nay, nhưng Washington “mong muốn điều đó được thực hiện sớm hơn” và ông cầu mong đến ngày lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên được dỡ bỏ sau khi nước này giải giới hoàn toàn chương trình vũ khí hạt nhân.
[VIDEO] Chủ tịch Kim Jong-un ra thời hạn để Mỹ có "thái độ đúng đắn"
Giới chuyên gia nhận định những phát biểu nói trên cho thấy Mỹ vẫn hướng tới tiếp tục đối thoại nhưng đồng thời vẫn duy trì các biện pháp cấm vận hiện nay nhằm vào Triều Tiên.
Cũng trong ngày 16.4, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận đang có sự chuẩn bị cho cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Kim sau khi có tin hai nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau vào tuần tới, theo Yonhap.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.