Tổng thống Trump nói đàm phán thương mại Mỹ - Trung diễn ra 'tốt đẹp'

11/10/2019 10:42 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung đang diễn ra “tốt đẹp” và ông sẽ gặp Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc trong ngày 11.10.

“Chúng tôi có cuộc đàm phán rất tốt đẹp với Trung Quốc. Họ sẽ bàn bạc thêm một số vấn đề nhưng họ cơ bản đã kết thúc đàm phán. Chúng tôi sẽ gặp họ tại đây vào ngày mai”, Tổng thống Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng tối 10.10 (sáng 11.10 giờ Việt Nam), theo CNBC.
Hai bên quay lại bàn đàm phán tại Washington D.C nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại trong đó hai bên đánh thuế lên hàng trăm tỉ USD hàng hóa lẫn nhau. Đại diện phía Mỹ có Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Robert Lighthizer trong khi dẫn đầu phía Trung Quốc là Phó thủ tướng Lưu Hạc.

[VIDEO] Đàm phán tốt đẹp, ông Trump gặp phó thủ tướng Trung Quốc tại Nhà Trắng

Cuộc đàm phán diễn ra chỉ vài ngày trước khi Mỹ tăng thuế từ 25% lên 30% đối với ít nhất 250 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào ngày 15.10.
Khi được hỏi về tình hình đàm phán sau khi rời phòng họp, Bộ trưởng Tài chính Mnuchin không nói gì mà chỉ mỉm cười. Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc rời đi sau đó khoảng 1 giờ.
Reuters dẫn lời một quan chức Nhà Trắng giấu tên tiết lộ cuộc đàm phán có thể tốt hơn mong đợi. Trước đó, ông Myron Brilliant, quan chức phụ trách các vấn đề quốc tế thuộc Phòng Thương mại Mỹ, cho biết hai bên đang tìm tiếng nói chung để tiến tới một thỏa thuận lớn với những tiến triển trong việc tiếp cận thị trường, quyền sở hữu trí tuệ và nhiều vấn đề khác.
Ngoài ra, ông Brilliant nhận định hai bên cũng có thể đạt thêm thỏa thuận về tiền tệ trong tuần này. “Điều đó có thể dẫn đến chính quyền Mỹ quyết định không tăng thuế vào ngày 15.10”, ông Brilliant nhận xét.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.