Tổng thống Trump nói cuộc luận tội làm nước Mỹ xấu hổ

14/12/2019 14:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi tiến trình luận tội đối với ông là trò lừa bịp và tuyên bố không bận tâm đến việc xét xử kéo dài tại Thượng viện Mỹ.

Tối 13.12, Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ bỏ phiếu thông qua 2 điều khoản luận tội Tổng thống Donald Trump gồm lạm dụng quyền lực và cản trở quốc hội liên quan đến việc gây sức ép để Ukraine điều tra đối thủ chính trị là ông Joe Biden và từ chối hợp tác với cơ quan điều tra.
Bình luận tại Nhà Trắng sau đó, Tổng thống Trump gọi quá trình luận tội là giả mạo và cáo buộc phe Dân chủ đang khiến cho tiến trình này trở nên tầm thường, theo Reuters.
“Đây là điều rất buồn với nước ta nhưng có vẻ nó rất tốt cho tôi về mặt chính trị”, Tổng thống Trump nói với báo chí và cho biết thêm rằng tỷ lệ cử tri ủng hộ ông đã gia tăng.
Tổng thống Trump tiếp tục phủ nhận những cáo buộc và tuyên bố rằng việc đảng Dân chủ sử dụng quyền luận tội cho vấn đề vô nghĩa như vậy là điều đáng xấu hổ cho nước Mỹ.

[VIDEO] Tổng thống Trump nói phe Dân chủ nên "tự xấu hổ" vì điều tra luận tội

Bên cạnh đó, ông tuyên bố sẵn sàng cho phiên xét xử ở Thượng viện, dự kiến bắt đầu từ tháng 1.2020 nếu toàn Hạ viện bỏ phiếu thông qua 2 điều khoản luận tội.
“Tôi sẽ làm bất cứ điều gì tôi muốn. Nhanh hay lâu là điều tôi quyết định. Tôi không bận tâm đến việc tiến trình kéo dài vì tôi muốn thấy tận mắt người tố cáo, mà tôi cho là kẻ lừa gạt”, chủ nhân Nhà Trắng tuyên bố.
Theo Reuters, Ủy ban Quy tắc Hạ viện sẽ công bố quy trình và thời điểm bỏ phiếu ở Hạ viện và thủ tục này có thể diễn ra một ngày sau đó.
Đến tháng 1, phiên xét xử sẽ diễn ra ở Thượng viện, trong đó Chánh án tòa án tối cao John Roberts làm chủ tọa. Bị cáo là Tổng thống Trump và nguyên cáo là các nghị sĩ do Hạ viện chọn ra, các thượng nghị sĩ làm bồi thẩm đoàn.
Nếu 2/3 trong tổng số 100 thượng nghị sĩ bỏ phiếu đồng ý với cáo trạng thì Tổng thống Trump mới bị tuyên có tội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.