Tổng thống Trump nói có thể sẽ không biết người thắng cử trong nhiều tháng

Văn Khoa
Văn Khoa
26/09/2020 12:04 GMT+7

Tổng thống Donald Trump ngày 25.9 cho rằng phải mất nhiều tháng người Mỹ mới có thể biết người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 3.11 do tranh cãi về việc việc bỏ phiếu qua thư.

Phát biểu tại cuộc vận động tranh cử ở thành phố Newport News, bang Virginia, Tổng thống Trump cho hay ông muốn biết nhanh chóng liệu mình thắng hay thất cử, hơn là phải chờ kết quả bỏ phiếu qua thư, theo Reuters.
Ông Trump cho biết thêm ông thích xem thông báo người thắng cử trên truyền hình. “Quý vị có thể không nghe điều đó trong nhiều tháng vì đây là một tình trạng hỗn độn. Không có khả năng rằng quý vị sẽ nghe có người chiến thắng trong đêm đó (đêm bầu cử). Tôi có thể dẫn đầu và sau đó họ vẫn giữ các lá phiếu, nói rằng các lá phiếu có thể đến trễ”, ông Trump nói.
Trong tháng này, phán quyết tòa án cho phép giới chức ở các bang chiến địa, gồm Michigan, Pennsylvania, Wisconsin và Bắc Carolina, đếm những lá phiếu đến sau ngày 3.11 miễn những lá phiếu đó được gửi trước ngày bầu cử.

[VIDEO] Ông Trump nghĩ sẽ phải ra tòa để quyết định kết quả bầu cử, "né" cam kết chuyển giao quyền lực hòa bình

Các chuyên gia bầu cử cho rằng có thể sau ngày bầu cử nhiều ngày mới biết được người thắng cử vì giới chức cần có thời gian kiểm số phiếu gửi qua thư mà họ nhận được sau ngày bầu cử. Phân nửa số cử tri Mỹ có thể bỏ phiếu qua thư.
Kết quả thăm dò ý kiến gần đây cho hay số cử tri ủng hộ đảng Dân chủ định bỏ phiếu qua thư để tránh bị phơi nhiễm Covid-19 sẽ nhiều hơn số cử tri ủng hộ đảng Cộng hòa. Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã nộp đơn kiện ở nhiều bang nhằm hạn chế việc bỏ phiếu qua thư.
Trong những ngày gần đây, Tổng thống Trump từ chối cam kết sẽ chuyển giao quyền lực trong hòa bình nếu ông thất cử trước đối thủ là cựu Phó tổng thống Joe Biden và nói rằng ông dự đoán Tòa án Tối cao sẽ phải tuyên bố người chiến thắng, theo Reuters. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.