Tổng thống Trump nhờ Tổng thống Putin hỗ trợ gây sức ép lên Triều Tiên

Văn Khoa
Văn Khoa
04/05/2019 10:28 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đề nghị người đồng cấp Nga Vladimir Putin hỗ trợ duy trì sức ép lên CHDCND Triều Tiên cho đến khi nước này giải giới chương trình vũ khí hạt nhân.

Đề nghị mới được đưa ra khi hai nhà lãnh đạo có cuộc điện đàm hôm 3.5. Hai bên đã thảo luận các thỏa thuận hạt nhân, thương mại và tình hình chính trị ở Triều Tiên, Ukraine và Venezuela, theo Yonhap dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders.
Bà Sanders cho giới phóng viên hay hai nhà lãnh đạo tái khẳng định nhu cầu phi hạt nhân hóa và Tổng thống Trump đã nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của Nga trong việc tiếp tục hỗ trợ gây sức ép Triều Tiên về vấn đề này.
Cuộc điện đàm điễn ra sau khi Tổng thống Putin có cuộc gặp đầu tiên với Chủ tịch Kim Jong-un của Triều Tiên ở thành phố Vladivostok của Nga hồi tháng trước. Cuộc gặp đó được xem là một phần trong nỗ lực của Triều Tiên tìm kiếm sự nới lỏng các biện pháp trừng phạt từ những cường quốc khác sau khi cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 hồi tháng 2 không đạt được thỏa thuận.
[VIDEO] Chủ tịch Kim, Tổng thống Putin đạt được gì trong cuộc gặp thượng đỉnh?
Washington yêu cầu Bình Nhưỡng từ bỏ hoàn toàn các chương trình hạt nhân và tên lửa trong khi Triều Tiên yêu cầu Mỹ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt như là biện pháp xây dựng lòng tin.
Phát biểu sau cuộc gặp với Chủ tịch Kim Jong-un, Tổng thống Nga nhấn mạnh cần có cơ chế đảm bảo an ninh đa phương cho Triều Tiên để đổi lại nước này giải giới chương trình vũ khí hạt nhân của mình và những biện pháp đó, nếu có tác dụng, sẽ cần được đưa ra trong khuôn khổ đa quốc gia, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.