Tổng thống Trump nhắm có vắc xin Covid-19 vào cuối năm

Bảo Vinh
Bảo Vinh
17/05/2020 07:22 GMT+7

Trong buổi họp báo hôm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ hy vọng vắc xin Covid -19 sẽ được phát triển xong vào cuối năm hoặc sớm hơn.

Nhà lãnh đạo cho biết đã rút ngắn danh sách các loại vắc xin tiềm năng xuống còn 14 và sẽ giảm thêm. Theo Reuters, Tổng thống Trump cũng nói chính phủ sẽ tập trung đầu tư cho các loại vắc xin tiềm năng nhất và thông báo Mỹ đang hợp tác với các nước khác để phát triển.
Giới chuyên gia ước tính vắc xin Covid-19 chỉ có thể sẵn sàng sớm nhất là trong 12 - 18 tháng nữa. Trong khi đó, Tổng giám đốc điều hành Hãng dược Novartis (Thụy Sĩ) Vas Narasimhan mới đây dự đoán nếu mọi điều suôn sẻ thì phải mất ít nhất 2 năm mới có vắc xin Covid-19.

WHO: Phải phân phối vắc xin đồng đều mới đánh bại được Covid-19

Hãng công nghệ sinh học Moderna (Mỹ) gần đây được cơ quan chức năng cấp phép để thử nghiệm lâm sàng trên người giai đoạn 2. Trong khi đó, Phó chủ nhiệm Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc Tăng Ích Tân hôm 15.5 thông báo nước này có 5 loại vắc xin Covid-19 đang được thử nghiệm lâm sàng trên người ở giai đoạn 2 và đến nay chưa ghi nhận phản ứng xấu nào đối với gần 2.600 người tình nguyện. AFP dẫn lời ông Tăng cho biết giai đoạn thử nghiệm này dự kiến hoàn tất vào tháng 7. Để được cấp phép lưu hành, vắc xin phải trải qua 3 giai đoạn thử nghiệm để đánh giá độ hiệu quả, độ an toàn và những phản ứng phụ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.