Tổng thống Trump: Nếu xảy ra, chiến tranh Mỹ - Iran sẽ không kéo dài

Ngọc Mai
Ngọc Mai
26/06/2019 23:24 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định không muốn đối đầu quân sự với Iran nhưng bất kỳ cuộc xung đột nào xảy ra cũng sẽ không kéo dài.

Trả lời phỏng vấn Fox Business Network ngày 26.6 về viễn cảnh chiến tranh, Tổng thống Trump nói rằng: “Tôi hy vọng sẽ không xảy ra chiến tranh, nhưng chúng tôi đang ở vị thế rất vững mạnh nếu có chuyện xảy ra. Tôi không nói đang có chiến dịch quân sự. Tôi chỉ nói rằng nếu có xảy ra thì nó sẽ không kéo dài”.
Tuyên bố trên được chủ nhân Nhà Trắng đưa ra giữa lúc tình hình Mỹ - Iran đang căng như dây đàn sau khi Iran dùng tên lửa tự chế tạo bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ ở eo biển Hormuz hôm 20.6. Ông Trump được cho là đã hủy lệnh không kích trả đũa Iran chỉ ít phút trước khi chiến dịch được khởi động với lý do có thể làm 150 người thiệt mạng.
Mặc dù không sử dụng biện pháp quân sự, nhưng Tổng thống Mỹ đã ký sắc lệnh mới, cấm vận Iran, trong đó nhắm trực tiếp đến lãnh tụ tối cao nước Cộng hòa Hồi giáo là ông Ayatollah Ali Khamenei.

[VIDEO] Tổng thống Trump đe dọa "xóa sổ" Iran

Dù khẳng định lệnh cấm vận trên sẽ không thể tác động gì nhưng phía Iran đã lên án quyết định của Mỹ, đồng thời nhấn mạnh đó là dấu chấm hết cho con đường ngoại giao.
Tuy vậy, trong ngày 26.6, Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định Tehran không tìm kiếm chiến tranh với Mỹ. Ông nói: “Iran không có lợi ích gì khi làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và không bao giờ tìm kiếm chiến tranh với bất kỳ quốc gia nào, kể cả Mỹ. Chúng tôi luôn cam kết nỗ lực vì hòa bình và ổn định của khu vực”.
Hiện tình hình Mỹ - Iran rất khó lường khi cả hai bên đều có tuyên bố cứng rắn và không bên nào chịu nhượng bộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.