Tổng thống Trump né tránh vấn đề chuyển giao quyền lực nếu thất cử

Khánh An
Khánh An
24/09/2020 10:14 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump không cam kết chuyển giao quyền lực một cách hòa bình nếu thất cử và cho rằng kỳ bầu cử sắp tới “sẽ kết thúc tại Tòa án Tối cao”.

Đài CNN ngày 24.9 đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump tránh trả lời câu hỏi về việc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình cho đối thủ tranh cử Joe Biden, nếu ông thất cử vào tháng 11.
“Chúng ta sẽ phải xem điều gì xảy ra”, ông trả lời báo giới tại Nhà Trắng khi được hỏi về cam kết chuyển giao quyền lực.
Ông chủ Nhà Trắng nhiều lần tỏ ra nghi ngờ về tính hợp pháp của bầu cử, đồng thời nhấn mạnh rằng việc bầu cử qua thư có thể dẫn đến gian lận hoặc bị ảnh hưởng. Trong khi đó, phe Dân chủ ủng hộ bỏ phiếu qua thư để đề phòng các cử tri mắc Covid-19.

Ông Trump nghĩ sẽ phải ra tòa để quyết định kết quả bầu cử, "né" cam kết chuyển giao quyền lực hòa bình

Bên cạnh đó, Tổng thống Trump đang nhanh chóng đề cử người thay thế sau khi thẩm phán Ruth Bader Ginsburg tại Tòa án Tối cao qua đời. Ông cho rằng kỳ bầu cử sắp tới “sẽ kết thúc tại Tòa án Tối cao và tôi nghĩ rằng việc có 9 thẩm phán là rất quan trọng”.
Dự kiến ông sẽ đề cử ứng viên thay thế vào ngày 26.9. Việc bà Ginsburg qua đời hôm 18.9 đã giúp Tổng thống Trump và đảng Cộng hòa có cơ hội bổ sung thêm một thẩm phán bảo thủ khác vào Tòa án Tối cao, tăng tỷ lệ đa số với 6 thẩm phán bảo thủ và 3 thẩm phán cấp tiến.
Điều này đảm bảo đảng Cộng hòa vẫn có lợi thế ở Tòa án Tối cao trong trường hợp ông Trump thất bại trong cuộc bầu cử năm nay và kết quả bầu cử gây tranh cãi.
Trong lịch sử Mỹ, chỉ có kỳ bầu cử tổng thống vào năm 2000 có kết quả tranh cãi sau đó được phán quyết bởi Tòa án Tối cao, giúp ông George W. Bush thắng lợi trước đối thủ tranh cử Al Gore.
Phát biểu với báo giới tại Delaware, ông Biden cho rằng nhận định của Tổng thống Trump về chuyển giao quyền lực là “phi lý”.
Chiến dịch của ông Biden cho biết đang sẵn sàng đối phó với bất cứ “điều vô nghĩa” nào từ Tổng thống Trump, đồng thời nhắc lại rằng “chính phủ Mỹ hoàn toàn đủ khả năng dẫn giải những người vi phạm ra khỏi Nhà Trắng”.
Thượng nghị sĩ Mitt Romney, một trường hợp hiếm hoi chỉ trích Tổng thống Trump trong đảng Cộng hòa, viết trên Twitter: “Điều căn bản của nền dân chủ là chuyển giao quyền lực một cách hòa bình. Khả năng một tổng thống không tôn trọng việc đảm bảo theo hiến pháp này là điều không tưởng và không thể chấp nhận”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.