Tổng thống Trump: Mỹ theo dõi sát tình hình 'khủng khiếp' ở Belarus

17/08/2020 23:33 GMT+7

Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ đang theo dõi sát sao cuộc khủng hoảng chính trị tại Belarus. Trong lúc đó, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết ông sẽ sẵn sàng trao lại quyền lực .

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17.8 tuyên bố: “Thật khủng khiếp. Tình hình tại Belarus thật tồi tệ. Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ sự việc”.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 15.8 cho biết Mỹ đang thảo luận tình hình ở Belarus với Liên minh châu Âu, sau cuộc bầu cử gây tranh cãi ngày 9.8 với kết quả là Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tái đắc cử và cuộc biểu tình chống chính phủ Belarus nổ ra ngay sau đó.
Theo AFP, lực lượng an ninh Belarus đã đụng độ với những người biểu tình ở thủ đô Minsk và các thành phố khác sau khi Tổng thống Lukashenko tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử, mà các đối thủ của ông cho là đã bị gian lận.
Cũng trong ngày 17.8, Tổng thống Lukashenko cho biết ông sẽ sẵn sàng trao lại quyền lực nếu một cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức.

Belarus tập trận tại biên giới khi hàng ngàn người biểu tình chống chính phủ

 
Giới quan sát cho rằng đây là nỗ lực của lãnh đạo Belarus nhằm xoa dịu các cuộc biểu tình và đình công hàng loạt vốn gây ra thách thức lớn đối với 26 năm cầm quyền của ông.
Những người biểu tình nói rằng Tổng thống Lukashenko đã gian lận trong cuộc bỏ phiếu ở Belarus ngày 9.8, đồng thời khẳng định ứng cử viên đối lập Sviatlana Tsikhanouskaya mới là người chiến thắng thực sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.