Tổng thống Trump muốn thêm 8,6 tỉ USD cho bức tường biên giới

Bảo Vinh
Bảo Vinh
11/03/2019 10:30 GMT+7

Lãnh đạo đảng Dân chủ tại nghị viện ra tuyên bố chung nói sẽ không thông qua bản đề xuất ngân sách này.

Reuters đưa tin Tổng thống Donald Trump ngày 11.3 sẽ trình lên quốc hội bản ngân sách cho tài khóa 2020 (bắt đầu từ tháng 10.2019) trong đó gồm khoản chi 8,6 tỉ USD (199.578 tỉ đồng) cho việc xây tường ở biên giới với Mexico.
Con số này cao hơn gấp 6 lần so với số tiền mà quốc hội Mỹ phân bổ cho các dự án tăng cường an ninh biên giới trong tài khóa 2018 và 2019.
Dự kiến, phe Dân chủ hiện chiếm thế đa số tại hạ viện sẽ phản đối bản ngân sách này vì cho rằng bức tường mà Tổng thống Trump muốn xây là không cần thiết và vô nhân đạo.
Chủ tịch hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo đảng Dân chủ tại thượng viện Chuck Schumer đã ra tuyên bố chung nói sẽ không thông qua bản đề xuất ngân sách này.
Hai vị lãnh đạo đảng Dân chủ cáo buộc Tổng thống Trump đã “làm hại hàng triệu người Mỹ và gây hỗn loạn trên diện rộng” khi đóng cửa chính phủ nhằm đạt mục đích xây tường.
“Quốc hội từ chối chi tiền cho bức tường của ông ấy và ông buộc phải thừa nhận thất bại khi mở cửa chính phủ. Điều tương tự sẽ lặp lại nếu ông ấy muốn thử một lần nữa. Chúng tôi mong ông ấy sẽ rút ra bài học”, tờ USA Today trích tuyên bố chung.
Cố lấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow ngày 10.3 nói trên Fox News rằng sẽ có một cuộc chiến về ngân sách nếu Tổng thống Trump đưa ra đề xuất. Tuy nhiên, ông Kudlow nhấn mạnh chủ nhân Nhà Trắng sẽ kiên định với chính sách xây tường ở biên giới.
[VIDEO] Tổng thống Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia ở biên giới Mỹ - Mexico
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.