Tổng thống Trump muốn rộng tay xuất khẩu súng

20/09/2017 09:40 GMT+7

Quyền quản lý mua bán súng đạn có thể được chuyển giao từ Bộ Ngoại giao sang Bộ Thương mại để thúc đẩy xuất khẩu.

Hãng Reuters ngày 20.9 dẫn nguồn 4 quan chức cấp cao của Mỹ cho biết chính quyền của Tổng thống Donald Trump sắp tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các hãng xuất khẩu vũ khí, chủ yếu là súng trường và đạn dược.
Theo đó, các trợ lý của tổng thống đang hoàn tất kế hoạch chuyển giao quyền giám sát các giao dịch vũ khí phi quân sự của Bộ Ngoại giao sang Bộ Thương mại.
Với quan tâm thường về mối đe dọa đối với sự ổn định, Bộ Ngoại giao và thắt chặt quy định đối với giao dịch này, tuy nhiên Bộ Thương mại tập trung hơn vào việc mua bán và lợi nhuận.
Các quan chức thuộc nhiều bộ ngành cho biết quy định mới sẽ cắt giảm thủ tục hành chính và chi phí điều hành, đồng thời thúc đẩy xuất khẩu súng đạn và tạo việc làm tại Mỹ.
“Buôn bán vũ khí sẽ thoải mái hơn. Các vị có thể mở rộng cửa nếu làm đúng cách”, một quan chức nói.
Động thái này phản ánh việc tuân thủ cam kết ủng hộ công nghiệp vũ khí của ông Donald Trump khi vận động tranh cử.
Tuy nhiên, một số nghị sĩ và những người kêu gọi kiểm soát vũ khí lo ngại rằng điều này có thể khiến tội phạm và các băng nhóm nổi dậy mua được vũ khí dễ dàng hơn, nhất là các vũ khí thường được sử dụng trong các vụ xả súng hàng loạt ở Mỹ.
Hiện dự thảo quy định mới sắp hoàn tất để trình lên Nhà Trắng trong vài ngày tới. Quy định này có thể ban hành mà không cần Quốc hội thông qua, nhưng sẽ được công bố để tham khảo ý kiến người dân trước khi áp dụng vào năm 2018.
Năm ngoái, Bộ Ngoại giao cấp phép xuất khẩu vũ khí thương mại trị giá khoảng 4 tỉ USD (91.000 tỉ đồng). Nếu quy định mới được áp dụng thì Bộ Thương mại sẽ quản lý khoảng 3,2 tỉ USD trong đó.
Theo thống kê, các nước nhập khẩu vũ khí thương mại từ Mỹ trong những năm gần đây chủ yếu là Canada, Úc, Thái Lan và Ả Rập Xê Út.
Theo ông Lawrence Keane, phó chủ tịch Hiệp hội các môn thể thao bắn súng quốc gia Mỹ (NSSF), quy định mới sẽ giúp việc xuất khẩu súng đạn tăng 15-20% hàng năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.