Tổng thống Trump muốn gặp lãnh đạo Kim tại Florida

11/10/2018 09:00 GMT+7

Tổng thống Donald Trump tiết lộ cuộc gặp thượng đỉnh lần hai với nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ diễn ra sau cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ vào ngày 6.11.

Trả lời các nhà báo tháp tùng trên chuyên cơ Không lực Một vào hôm qua, Tổng thống Trump xác nhận các bên liên quan đang lên kế hoạch cho cuộc gặp thượng đỉnh lần hai giữa ông và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un. Theo chủ nhân Nhà Trắng, Ngoại trưởng Mike Pompeo trong chuyến thăm Bình Nhưỡng cuối tuần trước đã thảo luận kỹ lưỡng với lãnh đạo Kim và các quan chức Triều Tiên về vấn đề này. Tuy nhiên, Tổng thống Trump cũng cho hay cuộc gặp sẽ phải chờ đến khi Mỹ kết thúc các hoạt động bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ. “Tôi không thể rời đi ngay lúc này”, Reuters dẫn lời nhà lãnh đạo nói.
[VIDEO] Tổng thống Trump nói thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 diễn ra sau bầu cử Quốc hội Mỹ

CNN dẫn thông báo của Nhà Trắng nói hiện có 3 hoặc 4 địa điểm đang được cân nhắc và không loại trừ khả năng diễn ra trên đất Mỹ. Bản thân Tổng thống Trump bày tỏ hy vọng sẽ gặp lãnh đạo Kim Jong-un tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở thị trấn Palm Beach (bang Florida), nơi ông từng đón tiếp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. “Hoặc theo thời gian sẽ tổ chức trên lãnh thổ của họ”, Tổng thống Mỹ bổ sung, đồng thời nhận xét rằng tốc độ đàm phán với Triều Tiên về phi hạt nhân hóa đang diễn ra “hết sức tuyệt vời”. “Hiện không có các vụ thử hạt nhân cũng như tên lửa. Và chúng tôi đang xây dựng quan hệ rất tốt với lãnh đạo Kim. Tôi thích ông ấy, và ông ấy cũng thích tôi”, tờ Politico dẫn lời Tổng thống Trump nhấn mạnh.
[VIDEO] Tổng thống Trump 'phải lòng' lãnh đạo Triều Tiên?
Cũng trong ngày 10.10, Bộ Ngoại giao Nga thông báo nước này cùng Trung Quốc và Triều Tiên nhất trí cần phải tổ chức đàm phán 5 bên, bao gồm thêm Mỹ và Hàn Quốc, để thật sự chấm dứt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Theo Reuters, đây là kết quả cuộc hội đàm giữa thứ trưởng ngoại giao 3 nước tại Moscow và các bên bày tỏ ủng hộ việc triển khai cơ chế hoạt động phối hợp trong nỗ lực bình thường hóa tình hình khu vực. Tuy nhiên, giới quan sát chỉ ra rằng nội dung đề xuất mới “dường như cố tình” bỏ quên Nhật Bản, nước cũng tham gia khuôn khổ đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Thời gian qua, Nhật cũng có những bước đi hướng tới cải thiện quan hệ với Triều Tiên nhưng vẫn giữ quan điểm thận trọng về các cam kết phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng.
[VIDEO] Triều Tiên, Hàn Quốc gỡ mìn dọc biên giới
Mặt khác, Triều Tiên, Trung Quốc và Nga cũng kêu gọi LHQ xem xét điều chỉnh lệnh cấm vận đối với Triều Tiên “vào thời điểm phù hợp”, Reuters dẫn thông cáo ngày 10.10 của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay.
Cùng ngày, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha nói nước này đang xem xét dỡ bỏ các lệnh trừng phạt riêng nhằm vào miền Bắc nhưng không nói rõ chi tiết. Phát biểu này được đưa ra khi bà Kang trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu chính phủ sẽ dỡ các lệnh trừng phạt mang tên “Các biện pháp 24.5” hay không, theo Yonhap. Đây là quyết định được đưa ra sau vụ Triều Tiên bị cáo buộc phóng ngư lôi đánh chìm tàu Cheonan của hải quân Hàn Quốc vào năm 2010.
Về phần mình, Tổng thống Trump cho hay Mỹ vẫn cân nhắc dỡ bỏ “khối lượng cấm vận khổng lồ” áp đặt lâu nay đối với Bình Nhưỡng. “Tôi muốn loại bỏ cấm vận cho họ, nhưng trước hết tất cả phải cùng làm được điều gì đó để tiến đến mức này”, AFP dẫn lời chủ nhân Nhà Trắng nói. Trong khi đó, giới quan sát dự báo Washington sẽ sớm cân nhắc về vấn đề này, ít nhất là cũng dỡ bỏ một phần cấm vận. “Triều Tiên đã có các bước tiến hành phi hạt nhân hóa và Mỹ sẽ đối diện chỉ trích từ cộng đồng quốc tế nếu cứ khăng khăng yêu cầu giải giới hạt nhân hoàn toàn mà không hề dỡ bỏ lệnh trừng phạt nào”, Giáo sư Yang Moo-jin tại Đại học Nghiên cứu về Triều Tiên của Hàn Quốc phân tích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.