Tổng thống Trump muốn đàm phán quay lại CPTPP

13/04/2018 08:33 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh cho các quan chức chính phủ “đàm phán để tái gia nhập” Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Lãnh đạo Mỹ đã đưa ra quyết định trên theo sau cuộc họp với các nghị sĩ tại Nhà Trắng ngày 12.4, theo Đài RT dẫn thông báo từ Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ Ben Sasse ngày 13.4.
Nguồn tin này cho hay chủ nhân Nhà Trắng đã chỉ thị Giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia Larry Kudlow và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer tìm hiểu các giải pháp để nước này tái gia nhập hiệp định.
Tổng thống Trump hồi tháng 1.2017 từng gây sốc khi rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vì cho rằng đây là thỏa thuận “tồi tệ”, gây nhiều thiệt hại cho nước này.
Suốt những tháng sau đó, 11 nền kinh tế còn lại (gồm Brunei, Canada, Chile, Malaysia, Mexico, New Zealand, Nhật Bản, Peru, Singapore, Úc và Việt Nam) đã tích cực nỗ lực đàm phán và sửa đổi để đưa ra CPTPP (hay còn gọi là TPP-11).
Theo AFP, 11 thành viên CPTPP hiện chiếm hơn 13% tổng GDP toàn cầu và sự góp mặt của Mỹ sẽ đẩy con số này lên gần 40%.
Tổng thống Chile Michelle Bachelet hồi tháng 3.2018 khẳng định luôn hoan nghênh nếu Mỹ muốn quay lại nhưng Washington phải chấp nhận những điều khoản mà 11 nước đã thỏa thuận và ký kết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.