Tổng thống Trump muốn cùng Nga, Trung Quốc đạt thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới

Khánh An
Khánh An
05/11/2019 16:30 GMT+7

Mỹ đang thảo luận để ký hiệp ước kiểm soát vũ khí với Nga, Trung Quốc và có thể thêm một số nước khác.

Hãng Tass ngày 5.11 dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông muốn ký thỏa thuận kiểm soát vũ khí với Nga, Trung Quốc và một số nước khác.
“Chúng tôi đang trông mong kiểm soát vũ khí vào thời điểm này. Chúng tôi đang bàn với Trung Quốc và Nga. Tôi cho rằng cả 2 đều muốn thỏa thuận, nhất là khi chúng ta đang nói về vũ khí hạt nhân”, ông trả lời câu hỏi của Tass tại Nhà Trắng trước khi đến Kentucky để vận động tranh cử.
“Chúng tôi đang hướng đến một thỏa thuận kiểm soát vũ khí lớn với Nga, Trung Quốc và có thể thêm bên khác”, ông cho biết thêm.
Tuy nhiên, Tổng thống Trump từ chối trả lời câu hỏi về việc liệu Washington có gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược giữa Mỹ và Nga (New START) khi hết hạn vào năm 2021 hay không.

[VIDEO] Nga, Trung Quốc lên án Mỹ thử tên lửa "đe dọa hòa bình"

Hiệp ước New START được Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Tổng thống Mỹ Barack Obama ký vào năm 2010 với lộ trình giảm vũ khí hạt nhân trong vòng 7 năm tính từ tháng 2.2011.
Theo đó, mỗi bên chỉ được phép sở hữu tối đa tổng cộng 800 tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), tên lửa phóng từ tàu ngầm và máy bay ném bom chiến lược. Trong khi đó, giới hạn số đầu đạn hạt nhân được trang bị của mỗi bên là 1.550. Hai bên cũng phải trao đổi thông tin về việc sở hữu vũ khí hạt nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.