Tổng thống Trump mắc Covid-19, chiến dịch tranh cử trong tình trạng bất định

02/10/2020 15:39 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng đệ nhất phu nhân mắc Covid-19 khiến chính phủ và chiến dịch vận động tái tranh cử của ông lâm vào tình trạng bất định.

Trong thông báo ngày 2.10, bác sĩ của tổng thống Mỹ, ông Sean P. Conley cho biết ông Trump "khỏe" nhưng không nói rõ liệu tổng thống có biểu hiệu các triệu chứng của Covid-19 hay không. Ông Conley cho biết thêm Tổng thống cách ly tại Nhà Trắng. Các trợ lý khác của tổng thống cho biết họ nhận thấy giọng ông khàn khàn trong ngày 1.10 nhưng không xem đó là điều bất thường vì ông Trump có nhiều phát biểu trong chiến dịch vận động tái tranh cử.
Tổng thống Trump nhận được kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 sau khi nữ cố vấn thân cận Hope Hicks bị nhiễm bệnh. Ông Trump suốt nhiều tháng qua đã hạ thấp mức độ nghiêm trọng của Covid-19. Trong buổi tiệc chiêu đãi tối 1.10, ông Trump còn cho rằng đại dịch Covid-19 sắp kết thúc. Đến nay, Mỹ ghi nhận hơn 7,2 triệu ca nhiễm và hơn 207.000 người chết vì Covid-19.

Tổng thống Trump nhiễm Covid-19: chuyện gì sẽ xảy ra trên chính trường Mỹ?

Hủy bỏ mít tinh tranh cử

Nhà Trắng ngay lập tức hủy bỏ kế hoạch tiến hành cuộc mít tinh vận động tái tranh cử của ông Trump tại bang Florida vào ngày 2.10. Tổng thống Trump có thể sẽ phải hủy bỏ một loạt mít tinh khác vào cuối tuần này và tuần tới ngay trước thềm cuộc bầu cử ngày 3.11, theo AFP. Nhà Trắng vẫn chưa thông báo về khả năng hủy cuộc tranh luận thứ 2 giữa ông Trump và ứng viên đảng viên Dân chủ Joe Biden vốn được lên kế hoạch vào ngày 15.10.
“Tôi kỳ vọng tổng thống tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình mà không bị gián đoạn trong khi hồi phục", bác sĩ Conley nói. Bên cạnh đó, người phát ngôn Nhà Trắng Judd Deere cho biết một số nhân viên làm việc tại nhà, còn những người đến làm việc tại Nhà Trắng phải đeo khẩu trang ngồi vào bàn làm việc cách nhau ở một khoảng thích hợp. Tổng thống Trump thường xuyên được xét nghiệm Covid-19, những vẫn chưa rõ tần suất là bao nhiêu, theo AFP.
Ông Trump từ chối đeo khẩu trang phòng Covid-19 ở nơi công cộng suốt nhiều tháng đầu dịch. Chủ nhân Nhà Trắng chỉ đeo khẩu trang một vài lần và liên tục đặt nghi ngờ về hiệu quả của chúng trong phòng dịch Covid-19, thậm chí còn chế nhạo việc ông Biden luôn đeo khẩu trang khi xuất hiện trước công chúng.
Tụt lại sau ông Biden về tỷ lệ ủng hộ trong các cuộc thăm dò, Tổng thống Trump trong những tuần gần đây đẩy mạnh tổ chức các sự kiện vận động tái tranh cử, tập trung đông người bất chấp các quy tắc phòng dịch của chính quyền cấp bang.
Theo Tu chính án thứ 25 của Hiến pháp Mỹ, một tổng thống mất năng lực vì sức khỏe có quyền lựa chọn tạm thời chuyển giao quyền lực cho phó tổng thống và có thể lấy lại quyền lực bất cứ khi nào nhận thấy bản thân có thể tiếp tục đảm nhận nhiệm vụ.
Các đời tổng thống chỉ sử dụng viện dẫn Tu chính án thứ 25 ba lần kể từ nó được phê chuẩn vào năm 1967, theo tờ The New York Times.
Hồi năm 1985, Tổng thống Ronald Reagan phẫu thuật nội soi và nhanh chóng chuyển giao quyền lực cho Phó tổng thống George Bush. Tổng thống George W. Bush đã hai lần tạm thời chuyển giao quyền lực cho Phó tổng thống Dick Cheney để phẫu thuật nội soi năm 2002 và 2007.
Theo Đạo luật Kế vị Tổng thống năm 1947, nếu cả ông Trump và Phó tổng thống Mike Pence đều không thể đảm nhận chức vụ, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi sẽ giữ chức tổng thống. Trước đó, Nhà Trắng tuyên bố không có kế hoạch cho trường hợp như thế này.
Tuy nhiên, những cuộc khủng hoảng vì sức khỏe tổng thống hiếm khi xảy ra. Kể từ vụ Tổng thống Reagan bị bắn hồi năm 1981, chưa có vị tổng thống Mỹ nào phải đối mặt với tình trạng nguy hiểm đến tính mạng lúc đương nhiệm.
 
Nữ cố vấn Hicks từng tháp tùng ông Trump đến thành phố Cleveland (bang Ohio) để tham dự cuộc tranh luận đầu tiên với ông Biden vào ngày 29.9. Tại cuộc tranh luận, ban vận động tái tranh cử của ông Trump từ chối đeo khẩu trang. Cô Hicks cũng tham gia một cuộc mít tinh vận động tái tranh cử của ông Trump ở bang Minnesota vào ngày 30.9.
Cô Hicks thường đi cùng ông Trump (74 tuổi) trên chuyên cơ Air Force One (Không lực Một) và trực thăng Marine One dành riêng cho tổng thống. Điều này khiến giới chuyên gia y tế lo ngại các quan chức cấp cao có nguy cơ mắc Covid-19. Trước đó, nhiều người thân cận với ông Trump đã bị nhiễm Covid-19, gần đây nhất là cố vấn an ninh quốc gia Robert C. O’Brien. Ông O’Brien đã biểu hiện triệu chứng nhẹ, hồi phục và trở lại làm việc vào tháng 8.
Các nghiên cứu chỉ ra rằng Covid-19 gây tử vong cao hơn nhiều so với bệnh cúm và đại đa số bệnh nhân đều bình phục, nếu không có bệnh nền, nhưng mối đe dọa tăng dần theo tuổi tác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.